ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พ่อเมืองขุนหาญเปิดโครงการนมัสการสรงน้ำแห่หลวงพ่อพระตาตนมหาสรงกรานต์
13 เม.ย. 2567

         เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2567  ณ วัดสำโรงเกียรติ ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ  นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย  นายอำเภอขุนหาญ  เป็นประธานเปิดโครงการนมัสการสรงน้ำแห่หลวงพ่อพระตาตน  โดยมีนายบวรพัฒน์ รุ่งคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบักดอง นำข้าราชการ  พ่อค้าและประชาชนในพื้นที่ตำบลบักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ  ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก และได้ความเมตตาจากพระครูอรุณปุญโญภาส เจ้าอาวาสวัดสำโรงเกียรติ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  การจัดการงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น  เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้เป็นมรดกสืบทอดต่ออนุชนรุ่นหลัง  เพื่อเพิ่มพูนความสามัคคีและการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมของประชาชน  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักทั่วไปมากขึ้น


       พระครูอรุณปุญโญภาส เจ้าอาวาสวัดสำโรงเกียรติ กล่าวว่า "หลวงพ่อตาตน" ที่ประดิษฐาน ณ วัดสำโรงเกียรติถูกกล่าวขานเลื่องลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารปรากฏมากมาย ทำให้ "คนไทยและต่างชาติ" ต่างเข้ามากราบไหว้ขอพรและนับถือศรัทธากันเป็นอย่างยิ่ง และทุกๆวันสงกรานต์ ทางวัดสำโรงเกียรติและประชาชนชาวตำบลบักดอง รวมถึงอำเภอใกล้เคียงจะทำพิธีอันเชิญหลวงพ่อพระตาตน เพื่อทำพิธีทางศาสนาขึ้นบริเวณวัดสำโรงเกียรติและจัดทำขบวนแห่โดยประชาชนในตำบลบักดองได้ทำการแสดงถึง เอกลักษณ์ อัลักษณ์ วัฒนธรรมชาติพันธุ์เขมร เพื่อฉลองแห่หลวงพ่อพระตาตน และให้ประชาชนทั่วไปได้มนัสการสรงน้ำหลวงพ่อพระตาตนเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวตามความเชื่อมาตั้งแต่ดั้งเดิมที่ยึดถือปฏิบัติกันมาแต่อดีตกาล

 


************
ข่าว/ภาพ  ...  บุญทัน  ธุศรีวรรณ  ศรีสะเกษ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...