ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
การละเล่นผีนางไซในช่วงเทศกาลสงกรานต์สงกรานต์
15 เม.ย. 2567

             ชาวบ้าน ต.ดงบัง อ.ประจันตคาม เล่นผีนางไซหลังวันสงกรานต์เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดกันมายาวนานตามความเชื่อถือว่าจะทำให้เกิดนิมิตดีกับชุมชนและผู้ร่วมพิธี

           ส่ามทุ่มวันที่ 14 เม.ย. 2567 ชาวบ้าน ดงบัง ต.ดงบัง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้มารวมตัวกันที่ทางสามแพ่งในหมู่บ้าน เพื่อเล่นการละเล่นผีนางไซ หลังวันสงกรานต์ เพื่อเป็นการสืบทอด ประเพณีและวัฒนธรรมอันเก่าแก่สมัยโบราณหลายร้อยปี ซึ่งมีความเชื่อกันว่าจะทำให้นาวงฟ้านางสวรรค์เจ้าที่เจ้าทางเข้ามาร่วมพิธีกับประเพณีนี้

           สำหรับอุปกรณ์ในการเล่น ผีนางไซ จะมีไซดักปลานำมาแต่งคล้ายหญิงสาว ส่วนใบหน้าจะใช้กะลาเขียนคิ้วทาปากติดไว้ด้านบน จากนั้นจะมีผู้เล่นสองคนจับไม้พร้อมกับมีผู้ร้องเพลิงอัญเชิญให้ผีนางไซเข้ามาลง  ซึ่งประเพณีดังกล่าวเป็นที่นิยมเล่นของชาวบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ของทุกปี ซึ่งมีความเชื่อว่าหากได้มีการเชิญผีนางไซมาแล้วชาวบ้านก็จะขอในสิ่งที่อยากได้ และก็จะได้สมปารถนา  สำหรับช่วงเวลาที่เล่นจะเป็นช่วงเวลากลางคืนตั้งแต่สามทุ่มเป็นต้นไป เมื่อผีนางไซมาเข้าแล้วลูกหลานก็จะพากันขอในสิ่งที่ปารถนาอยากจะได้ ซึ่งทุกคนก็จะรอในช่วงนี้เพราะหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียว

             ป้าระเบียบ  แม้นพิมพ์ อายุ 68 ปี ซึ้งเป็นผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากรุ่นแม่ บอกว่าเราเล่นผีนางไซมีมาตั้งแต่รุ่นย่ารุ่นยาย เราเล่นเพื่อสื่อสารขอให้ฝนฟ้าลงมา เวลาทำนาทำสานถ้าเล่นฝนฟ้าจะลงมาทันที ซึ่งจะเล่นวันที่ 13ถึง 15 เม.ย. ทุกปี เวลาจะเล่นก็จะต้องขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทางให้นางฟ้านางสวรรค์ลงมา อยากให้ทุกคนอนุลักษณ์วัฒนธรรมเก่าๆเอาไว้เพราะหากไม่อนุลักษณ์วันหนึ่งก็จะหายไป

                                                     ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                              081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...