ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ ปีนี้สงกรานต์ชัยภูมิสุดคึกคัก3วันน้ำตกตาดโตนแทบแตกนักท่องเที่ยว​ฮิตติดอันดับ1ของประเทศ
16 เม.ย. 2567

          ชัยภูมิ วันนี้(16เม.ย.67)งานเทศกาลสงกรานต์ 13-15เม.ย.67 ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนพาครอบครัวญาติพี่น้องออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ในตัวเมืองที่ทางเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​ได้จัดงานเปิดเวทีคอนเสิร์ต​พร้อมอุโมงค์​น้ำความยาวมากถึง60เมตร​ ให้ได้เล่นแบบเย็น​ฉ่ำทั้งวันช่วงกลางคืนภาคเอกชน​ยังจัดงานลานคอนเสิร์ต​มีศิลปิน​ดังๆทุกวัน(13-16เม.ย.67)ที่ตลาดเลิศนิ​มิตร​อีกด้วย​ จึงมีผลทำให้มีนักท่องเที่ยว​วัยรุ่น​เข้ามาเล่นในเมืองมากเป็นประวัติการณ์ทำให้ถนนหลายสายเป็นอัมพาตการสัญจรติดขัดแต่ทำให้การค้าขายดีขึ้นกระตุ้นเศรษฐกิจเงินสะพัด​หลังซบเซามานาน นักท่องเที่ยวบางส่วนยังนิยมพาครอบครัวเข้าไปเที่ยว​อุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำทางธรรมชาติที่มีชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ไม่เฉพาะชาวชัยภูมิเท่านั้นแต่ยังมีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียง พาลูกหลานเข้าไปเล่นน้ำคลายร้อน พร้อมห่อเสบียงอาหาร น้ำดื่ม ไปเที่ยวเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมาก พร้อมนั่งล้อมวงกินอาหารในมื้อกลางวัน ริมลำธารน้ำตกตาดโตนคึกคักเล่นน้ำคลายร้อนสนุกสนาน ซึ่งช่วงนี้ อยู่ในช่วงปิดภาคเรียน สภาพทั่วไปของจังหวัดชัยภูมิ มีสภาพร้อน แตะ 40องศาเซนเซียน ทำให้นักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำตกคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ภายในพื้นที่เล่นน้ำคลายร้อนทั้งด้านบนน้ำตก บริเวณผาน้ำตกขึ้นไป และด้านล่างของผาน้ำตก แคบไปถนัดตา คราครั้งไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างสวมเสื้อลายดอกลงเล่นน้ำตกตาดโตน แต่ละวันมีผู้เดินทางเข้าไปท่องเที่ยวคลายร้อนภายในน้ำตาดโตนแทบแตก วันละกว่า 12,000 คน สูงสุดวันที่ 15 เม.ย.67 มีนักท่องเที่ยว 13,817 คน เงินรายได้ 398,950 บาท รวม 3 วัน นักท่องเที่ยวทั้งหมดกว่า 38,000 คน ส่วนเงินรายได้เข้าไปภายในมียอดสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ 3 วัน มีรายได้รวม 679,320 บาท โดยวันที่ 14 เม.ย.67เป็นวันครอบครัวงดเก็บเงินเข้าไปภายในอุทยานทั่วประเทศ รวมอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตนด้วย มีเงินสะพัดใช้จ่ายภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน อ.เมืองชัยภูมิ นับล้านบาท

        นายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน บอกว่าช่วงนี้อากาศร้อน ทำให้มี วันเสาร์ วันอาทิตย์ มีผู้มาเล่นน้ำคลายร้อนเกือบ 2 พันคน รวมถึงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย ซึ่งจะมีการเล่นน้ำทั้งที่บริเวณด้านบนเหนือ คาดว่าตั้งแต่สัปดาห์หน้าที่จะมีอากาศร้อนกว่านี้ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่ และต่างจังหวัด มาเล่นน้ำตกคลายร้อนมากกว่า 3,000คน ในวันเสาร์ อาทิตย์ จุดเด่นของน้ำตกตาดโตนแห่งนี้ เป็นน้ำตกที่รับน้ำมาจากเขื่อนลำปะทาว พื้นที่เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ น้ำที่ไหลมาจากเขื่อนจะไหลผ่านแมกไม้ตามเทือกเขา ผ่านโขดหินลำธารน้ำระยะทางกว่า 30 กม.กว่าจะไหลผ่านหน้าผาน้ำตกตาดโตน ทำให้มีสายน้ำที่ใส่เย็น ซึ่งในวันเสาร์ อาทิตย์ ช่วงนี้ซึ่งเป็นฤดูร้อนอุณภูมิตอนกลางวัน38-40องศา เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงบริเวณหน้าผาน้ำตกตาดโตนต่างไม่ผิดหวังต่างได้จูงแขนลูกหลาน หอบหิ้วเสบียง อาหาร น้ำดื่ม พากันไปนั้งล้อมวงกินอาหารมื้อเที่ยงใต้ร่มต้นไม้ที่อยู่ติดกับลำธารน้ำตกตาดโตน เล่นน้ำตกอย่างสนุกสนาน มีน้ำตกไหลพอดี น้ำไม่ไหลแรง เหมาะสำหรับการเล่นน้ำทั้งเด็กจนถึงผู้สูงอายุ จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่มาเล่นน้ำคลายร้อนในช่วงฤดูร้อนนี้  ซึ่งจะมีการเล่นน้ำทั้งที่บริเวณด้านบนเหนือผาน้ำตกขึ้นไป และด้านล่างของผาน้ำตก จะเดินทางเข้าไปภายในน้ำตกตาดโตนทั้งรถจักยานยนต์ รถยนต์ และรถโดยสาร เสาร์ อาทิตย์นี้ มีประชาชนจากหลายจังหวัดเข้าเที่ยวและเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมาก ภายในบริเวณน้ำตก นอกจากจะมีแอ่งน้ำ ลำธาร โขดหิน เหมาะสำหรับเล่นน้ำในทุกฤดูกาลแล้ว ยังมีพันธ์ไม้ธรรมชาติขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นและสวยงาม จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั่วไป นิยมมาเล่นน้ำคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก

       ทางด้านนายอนันต์ นาคนิยมผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ขอบคุณองค์กรส่วนท้องถิ่นที่ได้ช่วยกันอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยที่ปีนี้การเล่นสงกรานต์คึกคักสุดๆแต่ไม่มีเหตุของการเกิดอุบัติเหตุและไม่มีเรื่องของการเกิดทะเลาะวิวาทกันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะอุทยานน้ำตกตาดโตนปีนี้นักท่องเที่ยวยังนิยมพาครอบครัวไปเล่นน้ำมากที่สุดติดอันดับหนึ่งของประเทศไทยอีกปี การจราจรก็ไม่ติดขัดเหมือนปีที่แล้ว ภาพรวมปีนี้คึกคักดีมาก ประชาชนนิยมเข้ามาเล่นในเมืองเพิ่มจำนวนมากขึ้น กว่าทุกปีที่ผ่านอีกด้วย
อธิวัฒน์ เตียเจริญภักดี จังหวัดชัยภูมิรายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...