ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายอำเภอบางละมุงพร้อมนายกเทศมนตรีห้วยใหญ่นำทีมจิตอาสาข้าราชการร่วมเก็บขยะตามพื้นที่ร้องเรียนอ่างเก็บน้ำชากนอก
25 เม.ย. 2567

       จากกรณีผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านบริเวณอ่างเก็บน้ำชากนอก (เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ) ว่าพบขยะและสิ่งปฏิกูลรวมไปถึงศาลพระภูมิที่ถูกนำมาทิ้งไว้และบ้านร้างในบริเวณดังกล่าว สิ่งทั้งขยะและสิ่งปฏิกูลรวมไปถึงศาลพระภูมิก็ได้มีผู้ที่แอบลักลอบน้ำมาทิ้งในบริเวณอ่างเก็บน้ำชากนอกซึ่งพื้นที่นี้ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของกรมชลประทานจ.ชลบุรีและเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ โดยที่ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวพื้นที่อ่างเก็บน้ำชากนอก ม.4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่ได้มาการร้องเรียนมาถึงผู้สื่อข่าวโดยได้รับความเดือดร้อนในเรื่องของผู้ที่ลักลอบนำขยะสิ่งปฏิกูลทุกประเภท มาทิ้งในพื้นป่าโครงการ ทำให้ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่น และเมื่อฝนตกน้ำขยะที่เน่าเสียจะไหลลงสู้อ่างเก็บน้ำ ซึ่งชาวบ้านหวั่นสารเคมีตกค้างเนื่องจากต้องใช้น้ำหมุนเวียนจากอ่างเก็บน้ำดังกล่าว อีกทั้งทำให้สิ่งแวดล้อมบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายไปด้วย ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ อีกทั้งในช่วงเวลากลางคืนบรรยากาศก็เรียกได้ว่าขนหัวลุก เพราะชาวบ้านที่ผ่านไปมาว่าเมื่อขับรถผ่านตอนกลางคืน ก็พบเจอกับศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตายาย ที่มีจำนวนมากตั้งวางเรียงราย มีทั้งสภาพดี และแตกปรักหักพังอยู่ข้างทาง ที่มีคนแอบนำมาทิ้งนอกจากนี้ยังพบกระต๊อบที่ถูกสร้างไว้ ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มวัยรุ่นในเวลากลางคืน

        ล่าสุด (25 เม.ย.) เวลา 09.00 น. นาย วีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง และ นาย วรภพ คงธรจรัส ปลัดอำเภอบางละมุง พร้อมด้วย นาย ไพรรัตน์ ไตรศุภโชค นายกเทศมนตรีตำบลห้วยใหญ่ ได้มีการนำทีมจิตอาสาพระราชทาน ข้าราชการจากอำเภอบางละมุงและเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ในการร่วมกันลงพื้นที่จัดเก็บขยะรวมไปถึงสิ่งปฏิกูลออกจากพื้นที่ในบริเวณอ่างเก็บน้ำชากนอกเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่บริเวณดังกล่าว นอกเหนือจากการลงพื้นที่จัดเก็บขยะก็ยังได้มีการสำรวจพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานและเทศบาลตำบลห้วยใหญ่เจ้าของพื้นที่โดยจะมีดำเนินการปิดพื้นที่ในภายหลังจากการจัดเก็บขยะเพื่อเป็นการดำเนินการแก้ไขในพื้นที่บริเวณนี้ต่อไปและเพื่อไม่ให้มีผู้บุกรุกหรือกระทำการในลักษณะเดิม


       และในส่วนของความกังวลของพี่น้องชาวบ้านที่มีความกังวลในเรื่องของการเกิดการชะล้างน้ำเสียน้ำเน่าหรือสิ่งปฏิกูลจากขยะที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่ฝนตกหนักและไหลลงสู่น้ำในบริเวณอ่างเก็บน้ำไปผสมกันและหมุนเวียนไปสู่การจ่ายน้ำประปาในพื้นที่ กรณีนี้ นาย ธนา อุทาทิพย์ หัวหน้าฝ่ายสงน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานชลบุรี สำนักงานที่ 9 ได้มีการเปิดเผยเพื่อเป็นการยืนยันว่าถ้าหากน้ำเสียมีการไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำทางกรมชลประทานก็จะมีกระบวนการจัดการคัดกรองน้ำเสียอยู่ตลอดรวมไปถึงทางส่วนงานของการประปาส่วนภูมิภาคก็จะมีการคัดกรองน้ำเสียก่อนที่จะมีการปล่อยน้ำให้พี่น้องประชาชนใช้ในการอุปโภคและบริโภค เพื่อให้ชาวบ้านได้รู้สึกอุ่นใจและรู้สึกปลอดภัยในการใช้น้ำในการอุปโภคและบริโภคในชีวิตประจำวันต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...