ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วิสาหกิจชุมชนหอยนางรมท่าโสมรับรางวัลดีเด่น นำหอยนางรมยืนกินแจกฟรี ชวนเที่ยวชุมชนผู้เลี้ยงหอย
01 พ.ค. 2567

        อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเขาสมิง จ.ตราด วันนี้ 30 เมย.67  นายพงษ์พัฒน์ สินราย  นายอำเภอเขาสมิง เป็นประธานมอบเกียรติบัตรวิสาหกิจชุมชนดีเด่นบ้านท่าโสม โดยนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผวจ.ตราด ในนามของจังหวัดตราดพิจารณามอบให้ หลังได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลดังกล่าว โดยวันนี้เป็นการมอบในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการอำเภอเขาสมิง  ที่มีผู้มาร่วมงานจำนวนมาก 

       ในช่วงของการประชุมและจัดงาน ทีมงานวิสาหกิจชุมชนหอยนางรมบ้านท่าโสม ได้นำหอยนางรมสดๆ พร้อมเครื่องเคียง ประกอบด้วย น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำพริกเผา หอมเจียว  ยอดกระถินสด และหอยนางรมสดๆ แกะเปลือกออกให้ผู้มาร่วมงานได้ทดลองชิมกันฟรี หลายคนชิมแล้วติดใจ ต้องชิมกันคนละ 2-3ตัว  ขณะเดียวกันก็ยังมีแพ็คกิ้งหอยนางรมสด และเครื่องเคียงพร้อมรับประทาน มอบให้ประธานในพิธีไปรับประทานที่บ้านเป็นที่ระลึกกันด้วย และในการชิมหอยนางรมสดๆแบบยืนกิน จะแกะหอยนางรมสดๆ ใส่เปลือกหอยไว้ ให้ผู้ชิม ใส่น้ำจิ้ม น้ำพริกเผา หอมเจียว ก่อนจะยกขึ้นกินกันสดๆ และตามด้วยการเคี้ยวยอดกระถินสดๆ รสชาติจะออกหอม หวานมัน อร่อย ไม่ขื่นคอ  เป็นที่ติดอกติดใจไปตามๆกัน
 

        ว่าที่ร้อยตรีหญิงพลอยณิศา พวงบุป ประมงอำเภอเขาสมิง  ในฐานะ ผู้ส่งเสริมการเพาะเลี้ยงหอยนางรมของเกษตรกรผู้เลี้ยงหอย นายกมล แซ่ตั๋น ประธานวิสาหกิจชุมชนหอยนางรมท่าโสม บอกว่า หอยนางรมท่าโสม เป็นหอยนางรมที่มีเกษตรกรชาวท่าโสมจำนวน  4 หมู่บ้าน ทำฟาร์มเลี้ยงหอยบริเวณปากแม่น้ำเวฬุ ที่มีสภาพเป็นคลองสองน้ำ คือน้ำจืดและน้ำเค็มผสมกันเป็นน้ำกร่อย มีคุณสมบัติพิเศษ ทำให้หอยที่เลี้ยงมีความพิเศษ คือเนื้อนุ่ม หวานมัน อร่อย ไม่ขื่นคอ  เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค การนำหอยมาให้กินฟรีในวันนี้ นอกจากเพื่อขอบคุณกับรางวัลที่ได้รับแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงคุณสมบัติของหอยนางรมท่าโสมว่าอร่อยตามคำเล่าลือจริงหรือไม่ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว ได้มาชิมหอยบ้านท่าโสมกันต่อไป โดยได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมความสวยงามปากแม่น้ำเวฬุ และกินหอยนางรมสดๆกันในฟาร์มเลี้ยงหอยอีกด้วย

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี โทร.089-8895631

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...