ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อากาศร้อนจัด ชาวบ้านแห่นางแมวขอฝน
02 พ.ค. 2567

 

             อากาศที่ร้อนจัด ชาวบ้านรวมตัวกันจัดพิธีรกรรมแห่นางแมว ที่เชื่อกันว่า จะทำให้ฝนฟ้าตกลงมาเพื่อคลายความร้อนเป็นความเชื่อถือที่สืบทอดกันมาหลายร้อนปี

             เมื่อ ช่วงบ่าย ชาวบ้าน ในพื้นที่ ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้รวมตัวกันจัดพิธีกรรมการแห่นางแมวที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนและ มีความเชื่อกันว่า หากได้มีพิธีกรรมดังกล่าวแล้วจะทำให้ฟ้าฝนตกลงมา เพื่อให้น้ำแก่เกษตรกร และลดความร้อนในช่วงเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม ที่เป็นเดือนที่มีอากาศร้อนกว่าทุกเดือน และนอกจากจะเป็นพิธีกรรมโบราณแล้ว การแห่นางแมวยังเป็นการอนุรักษ์ ประเพณีและวัฒนธรรมดั้งเดิมเอาไว้ไม่ให้สูญหายอีกด้วย

         โดยพิธีกรรมวันนี้ ชาวบ้านได้นำแมวมาใส่กระชุ หรือกรงนำไปให้พระทำพิธีรดน้ำมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่ชาวบ้านที่แต่งตัวสวยงามจะพากันหามแมวออกจากวัดร้องรำทำเพลง แห่นางแมว อย่างสนุกสนานไปตามถนนในหมู่บ้าน ตลาดร้านค้าชุมชน ซึ่งผู้คนที่เห็นก็จะพากันนำน้ำมาสาดใส่กระชุ หรือกรงแมวเพื่อเป็นสัญญานประหนึ่งว่าเทวดาได้ให้ฝนตกลงมาตามที่ร้องขอ บางที่จะมีปลัดขริกขนาดใหญ่ทาสีแดง สัญลักษณ์ของความเป็นจ้าวโลกแห่ไปพร้อมกันด้วยเพื่อสร้างความขลังเพราะเชื่อว่าจะทำให้นางฟ้าเทวดาให้น้ำให้ฝนทันที ตลอดเสนทางที่แห่นางแมว จะมีผู้เฒ่าผู้แก่ คนสูง

         วัยออกมาเตรียมน้ำไว้รดแมวรวมทั้งสาดขบวนแห่เพื่อให้คลายความร้อน ทั้งอวยชัยให้พร บางรายก็ให้ปัจจัยเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งในหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียว หรือหากปีใหนฝนฟ้ามาต้องตามฤดูกาล อากาศไม่ร้อนก็จะไม่มีพิธีแห่นางแมวดังกล่าว ที่สำคัญกว่านั้น การจัดพิธีกรรมแห่นางแมวยังเป็นการสร้างความรักความสามัคคีในชุมชนให้เกิดความร่วมมือร่วมใจอีกทางหนึ่งด้วย

                                              ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                        081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...