ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดตราด ติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตรจังหวัดตราด จำกัด (บ้านเงาะตราด) ใช้กลไกสหกรณ์ ส่งออกเงาะและทุเรียนของสมาชิก ไปยังเวียดนาม
03 พ.ค. 2567

นายณรงค์  เทพเสนา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตรจังหวัดตราด จำกัด (บ้านเงาะตราด) ในการใช้กลไกสหกรณ์เพื่อจำหน่ายผลผลิตให้กับเกษตรกรสมาชิก โดยมีนางวรัญญา ถนอมพันธุ์  พาณิชย์จังหวัดตราด  นายสมผล สุพรหมอินทร์ สหกรณ์จังหวัดตราด นายพงษ์พัฒฑ์ สินราย นายอำเภอเขาสมิง    ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมโดยมีนายธนภัทร จาวินัจ ผู้จัดการสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตรจังหวัดตราด จำกัด ร่วมให้ข้อมูล 

ทั้งนี้สหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตรจังหวัดตราด จำกัด (บ้านเงาะตราด) ปัจจุบันมีสมาชิกเกษตรกรจำนวน 124 คน  การดำเนินงานของสหกรณ์แห่งนี้มุ่งสร้างจุดแข็งในการขายผลไม้ด้วยวิธีการวมตัวกันขาย เพื่อสร้างอำนาจในการต่อรองด้านราคา โดยในปีการผลิตผลไม้ 2567 สหกรณ์แห่งนี้ยังคงเป็นจุดศูนย์กลางในการวบรวมผลผลิตของสมาชิก ในการส่งออกผลผลิตเงาะตราดสีทองสู่ประเทศเวียดนาม โดนราคารับซื้อเงาะสีทอง  ณ วันนี้ (2 พ.ค. 67) อยู่ที่กิโลกรัมละ 22 บาท  ส่วนเงาะโรงเรียนมีราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 30 บาท  นอกจากนี้ยังมีการรวบรวมทุเรียนพันธุ์หมอนทอง จากสมาชิกกระจายไปยังคู่ค้าในประเทศและเครือข่ายสหกรณ์ โดยรับซื้อที่ราคากิโลกรัมละ 110 บาท 

90%

ด้าน นายณรงค์  เทพเสนา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า  การเดินทางตรวจเยี่ยมสหกรณ์ส่งเสริมธุรกิจภาคเกษตรจังหวัดตราด ในครั้งนี้ เป็นการติดตามผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาดโดยเฉพาะเงาะ  เนื่องจากปีนี้คาดว่าจะมีเงาะของจังหวัดตราดออกสู่ตลาดประมาณ 97,000 ตัน  ในส่วนของการตลาดเงาะจากจังหวัดตราดจะมีปริมาณการส่งออกประมาณร้อยละ 4 โดยส่วนใหญ่จะส่งไปยังเวียดนาม ส่วนอีประมาณร้อยละ 96 จะเป็นการส่งจำหน่ายเพื่อบริโภคภายในประเทศ  /...
ภาพ/ข่าว ณัฐวุฒิ สวัสดิ์วารี จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...