ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จ.สระบุรีโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram)ในสตรีกลุ่มสี่ยงและด้อยโอกาส 4 หน่วย 4 ภาค
07 พ.ค. 2567

 เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 ปีงบประมาณ 2567  
        วันที่ 7 พ.ค.2567   ที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี) อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี นายบัญชา เชาวรินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานพิธีในเปิดกิจกรรม โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยง และด้อยโอกาส 4 หน่วย 4 ภาค ทั่วประเทศ เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 ปีงบประมาณ 2567  
                โดยสถานการณ์ผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งจังหวัดสระบุรี ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่ พบมากที่ สุด และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1ของสตรีไทย และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี การป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุดคือ การตรวจเพื่อค้นหาให้ได้เร็วที่สุด (Early Detection) ซึ่งการตรวจมี 3 วิธี คือ 1. การตรวจเต้านมด้วยตนเอง 2.ตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ 3. การตรวจด้วยเครื่องเอ็กชเรย์เต้านม (Mammogram)   สถานการณ์ด้านโรคมะเร็งจังหวัดสระบุรี ปี 2566 พบว่า มะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการป่วยอันดับ 1 รองลงมาเป็นมะเร็งลำไส้และมะเร็งปอด ตามลำดับ และมะเร็งเต้านมเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับ 1 เช่นกัน

          สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี  ได้เห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังและตรวจคัดกรองค้นหาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรก จึงได้ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี จัดกิจกรรมโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนมพรรษา 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 เพื่อสร้างความตระหนักถึงการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง สามารถค้นหามะเร็งในระยะแรกเริ่มได้ ลดความรุนแรงและอัตราตายด้วยโรคมะเร็งเต้านม รวมทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้นำสตรี ได้ตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม เป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์และสร้างความเข้าใจถึงความสำคัญของการตรวจเต้านมด้วยตนเองแก่สตรีทุกคน  การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกรณรงค์ให้สุขศึกษาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการป้องกันมะเร็งเต้านม การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลดอาหารที่มีไขมัน การรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น ตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และเอกซเรย์เต้านมสำหรับสตรีที่มีปัจจัยเสี่ยงและด้อยโอกาส หากพบว่าเป็นมะเร็งเต้านมจะได้ส่งต่อเข้ารับการรักษาตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข
              ในครั้งนี้มูลนิธิกาญจนบารมี ได้นำขบวนรถเคลื่อนที่มาให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและต้อยโอกาส จำนวน 4 คัน ประกอบด้วย  รถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูง(รถ Mammogram) จำนวน 2 คัน รถตรวจและสอนการตรวจเต้านมโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 1 คัน  รถนิทรรศการและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม จำนวน 1 คัน  และจัดกิจกรรมคัดกรองคัดกรองมะเร็งเต้านม โดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ระหว่างวันที่  29  เมษายน 2567  ถึงวันที่ 9  พฤษภาคม 2567  จำนวน 8 วัน ดังนี้  วันที่ 29-30  เมษายน 2567 ณ เทศบาลตำบลหนองแค อำเภอหนองแควันที่ 1-3  พฤษภาคม 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลสองคอน อำเภอแก่งคอยวันที่ 7-9  พฤษภาคม 2567 ณ หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 10 (อนุบาลเทศบาลเมืองสระบุรี)
สมพงษ์ ปานรุ่ง สระบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...