ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน เน้นย้ำผลิตปาล์มคุณภาพครบวงจร
09 พ.ค. 2567

จากสวนปาล์ม  ลานเท  ถึงโรงสกัด  ยกระดับอุตสาหกรรมปาล์ม

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 15.50 น. นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ ติดตามสถานการณ์การรับซื้อทะลายปาล์มน้ำมันและอัตราสกัดน้ำมันปาล์มของบริษัทเอเชียน น้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน)  อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ พร้อมด้วย นางวิภารัตน์ ภูเก้าล้วน พาณิชย์จังหวัดกระบี่   และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด  สหกรณ์จังหวัด ผู้แทนอุตสาหกรรมจังหวัด โดยมีนายสิทธิภาส อุดมผลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียนน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน)  และเจ้าหน้าที่ร่วมต้อนรับพร้อมบรรยายสรุปสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน

โดยหลังจากรับฟังการบรรยายสรุป และได้สอบถามสถานการณ์ นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า  “ฝากถึงพี่น้องเกษตรกร ในเรื่องปาล์มคุณภาพนั้น เราคงต้องดำเนินการ เพราะถือว่าเป็นเงื่อนไขสำคัญ ในวันนี้ได้ลงมาตรวจติดตามหลายพื้นที่  รวมถึงที่ บริษัทเอเชียน น้ำมันปาล์มซึ่งเป็นโรงสกัดน้ำมันปาล์มโรงหนึ่งที่ทำเรื่องของปาล์มคุณภาพ และยืนยันว่าปาล์มคุณภาพนั้น ยินดีที่จะรับซื้อในราคาสูงอยู่แล้ว  รวมถึงได้คุยกันถึงเรื่องของขั้นตอน ตั้งแต่การตัดจากสวน ลานเท  และโรงสกัดนั้น ต้องมีการพัฒนา ควบคุมเรื่องของคุณภาพ โดยใช้กลไกเรื่องของราคาเข้ามาเป็นแรงจูงใจ ถ้าเราตัดปาล์มคุณภาพ สุกแก่เต็มที่ เปอร์เซ็นต์น้ำมันปาล์มได้ ราคาก็ดี แล้วก็อุตสาหกรรมปาล์มทั้งหมดเราก็จะได้ผลผลิตที่ดี ต้นทุนเราก็จะถูกลงสามารถแข่งขันในต่างประเทศได้ รวมถึงต่อยอดสินค้าอื่นๆที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นต้นทุนด้วย และยังได้เน้นย้ำให้โรงสกัด ตรึงราคาเรื่องการรับซื้อเอาไว้ด้วย เชื่อว่าราคาก็น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น”

อธิบดีกรมการค้าภายในยังได้เน้นย้ำเรื่องผลปาล์มร่วงโดยผิดธรรมชาติ  โดยห้ามผู้ประกอบการลานเทไปทำให้ลูกร่วงโดยผิดธรรมชาติ ถือว่าเป็นการทำร้ายอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันด้วย และมีโทษตามกฎหมาย คือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก็ต้องฝากว่าถ้าเราอยากจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมปาล์ม ก็ต้องทำปาล์มคุณภาพ นอกจากนี้ อธิบดีกรมการค้าภายในยังได้ติดตามสถานการณ์การเก็บเกี่ยวปาล์มน้ำมันและการเกิดโรคระบาดในปาล์มน้ำมัน ณ สวนปาล์มน้ำมันของคุณพันศักดิ์ จิตรรัตน์ อ.อ่าวลึก  และติดตามการรับซื้อทะลายปาล์มของลานเทใกล้เคียงอีกด้วย////

กระบี่/0936161469

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...