ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ด่วน! ระยองประกาศภาวะฉุกเฉิน กนอ.สั่งอพยพออกนอกพื้นที่ 'นิคมฯมาบตาพุด'
09 พ.ค. 2567

ด่วน! กนอ.สั่งอพยพคนในพื้นที่เกิดเหตุไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว พร้อมประกาศเข้าสู่ภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2 แล้ว

เกิดเหตุการปะทุและมีเปลวไฟ ภายในถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติก ของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) ถนนไอ 8 ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ในวันที่ 9 พ.ค.2567

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ออกคำสั่งให้บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด หยุดประกอบกิจการโรงงานในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติก เป็นการชั่วคราวนับตั้งแต่วันที่ได้รับทราบคำสั่ง

ทั้งนี้เพื่อให้ตรวจสอบสาเหตุและประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้บริษัทฯ ตรวจสอบความเสียหายของโครงสร้างถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติก และมีหนังสือรับรองการตรวจสอบจากวิศวกร ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 สรุปผลการตรวจสอบและแนวทางปรับปรุงแก้ไขเสนอ กนอ.เพื่อใช้ประกอบการพิจารณา

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการ กนอ.สั่งการให้สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (สทร.) และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.) จังหวัดระยอง อพยพคนในพื้นที่ทั้งพนักงาน และสถานประกอบการโรงงานทุกแห่งในพื้นที่เกิดเหตุออกจากพื้นที่โดยด่วน หลังเริ่มมีการลุกลามของเพลิงไหม้

ทั้งนี้ในพื้นที่ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2 แล้ว หลังจากสั่งให้ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด หยุดประกอบกิจการโรงงานในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับถังสารเคมี C-9 (nine) กลุ่มอโรมาติก เป็นการชั่วคราว พร้อมเร่งหาสาเหตุ-ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น กำชับให้ดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนรอบโรงงาน พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นอกจากนี้ โดยสถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างควบคุมสถานการณ์ ซึ่งมีแนวโน้มลุกลาม ขณะนี้ทางจังหวัดระยอง ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 พร้อมอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่โดยเร่งด่วนแล้ว

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบกับโรงงานใกล้เคียง รวมทั้งชุมชนโดยรอบ ทั้งนี้ เบื้องต้นศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (EMCC) ได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณหน้าบริษัทฯ พบว่า คุณภาพในบรรยากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ

รวมทั้งมีหน่วยงานเข้าร่วมระงับเหตุ ประกอบด้วย
1. รถโฟมดับเพลิง จาก บ. SCGC จำนวน 2 คัน

2.รถโฟมดับเพลิง จาก บ.PTT LNG  จำนวน 2 คัน

3.รถดับเพลิงเทศบาลเมืองมาบตาพุด จำนวน 4 คัน (รถโฟม 2 คัน / รถน้ำ 2 คัน)

4.บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) สาขา 6  สนันสนุนรถดับเพลิง (ชนิดโฟม) จำนวน 2 คัน 

5.บริษัท NPC S&E สนับสนุนโฟม จำนวน 1 หมื่นลิตร กับรถดับเพลิง เข้าช่วยระงับเหตุ 

6.บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด สนันสนุนรถดับเพลิง จำนวน 2 คัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...