ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิเตรียม​จัดงานเทศกาลหม่ำโลกทุบสถิติ​หม่ำยาวที่สุดโลก111เมตร
13 พ.ค. 2567

          ชัยภูมิ​วันนี้(12พ.ค.67)ทีมข่าวประจำ จ.ชัยภูมิ จะพาไปชิมอร่อยกับการหม่ำสินค้าโอท๊อปขึ้นชื่อ จ.ชัยภูมิ น.ส.อรอาภา  โลห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดแถลงข่าว ณ ชั้น 2 ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ชัยภูมิ เพื่อเตรียมจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดชัยภูมิครั้งใหญ่ที่จะมีการทุบสถิติโลก ในการจัดงานเทศกาลหม่ำโลก ครั้งที่ 1 ซึ่งจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะจัดงานในปีนี้ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นปีแรก ที่ จ.ชัยภูมิ จะจัดเทศกาลหม่ำโลกบันทึกสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตรในครั้งนี้ด้วย ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 – 3 มิถุนายน 2567 ณ ตลาดหม่ำช่องสามหมอ เป็นการส่งเสริม สร้างและขยายตลาดผลิตภัณฑ์หม่ำ ให้มีมูลค่าสูงขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น  ประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ หม่ำชัยภูมิ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหม่ำตำนานรัก เกิดจากนายพรานไปล่าเนื้อในป่า ได้เนื้อมาก็คิดถึงเมียและลูก จึงสับเนื้อ ผสมตับ คลุกเคล้ากับเกลือ กระเทียม ยัดใส่กระเพาะปัสสาวะของสัตว์ กว่าจะลงมาใช้เวลา 1-3 เดือน ปรากฎว่าพอลูกเมียได้กิน ก็ชื่นชอบ ถึงภูมิปัญญาการถนอมอาหารของคนโบราณมายาวนาน เพื่อเก็บรักษาเนื้อไม่ให้เน่าทิ้ง และสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้น และกลายเป็นรสชาติความอร่อย ของอาหารชาวอีสานมาช้านานจนปัจจุบัน จนทำให้หม่ำ เป็นของฝากของที่ระลึกขึ้นชื่ออันดับ 1 ของ จ.ชัยภูมิ มาจนปัจจุบัน หากใครมาที่ชัยภูมิ จะต้องหาซื้อหม่ำไปเป็นของฝาก หม่ำตำนานรัก คิดถึงคนที่เรารัก จึงอยากซื้อหม่ำสุดยอดของแซบชาวอีสานและเมืองชัยภูมิไปฝากที่เรารักและคิดถึง


        หม่ำชัยภูมิ มีให้เลือกหลายรูปแบบทั้งหม่ำเนื้อ หม่ำหมู สามารถนำไปดัดแปลงทำเมนูอาหาร รับประทานได้หลากหลาย สามารถส่งถึงผู้บริโภคได้ทั่วโลกได้แล้วในปัจจุบัน ที่สามารถสร้างรายได้จากหม่ำเข้าสู่เมืองชัยภูมิต่อปีนับหลายพันล้านบาท  ไฮไลท์ของงานปีนี้ คือการทำหม่ำที่ยาวที่สุดในโลกที่จะทำลายสถิตโลกเดิมของชาว อ.เมืองพล จ.ขอนแก่น ที่เคยทำสถิตหม่ำยาวที่สุดในโลกไว้ล่าสุดยาว 98 เมตร แต่ปีนี้ที่ จ.ชัยภูมิ จะขอทำลายสถิติดังกล่าวที่จะมีการทำหม่ำบรรจุใส่ไส้ รวมความยาวถึง 111 เมตร เพื่อบันทึกสถิติโลกกินเนสส์  โดยได้รับรองสถิติจากพิพิธภัณฑ์ "ริปลี่ส์ บีลีฟ อิท ออร์ นอต" จัดในช่วงเย็น วันที่ 31 พ.ค. 67 หลังพิธีเปิดงานวันแรก ที่จะเป็นบันทึกสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตร ในปีนี้เป็นปีแรก กับเลขความหมายสาม 111 โดย 1 แรกเป็นของฝากขายดีติดอันดับ 1 ของจังหวัดชัยภูมิ 1 ที่สองทุบสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก และ 1 ที่สาม ในปีนี้จัดงานขึ้นเป็นครั้งที่ 1  หรือครั้งแรก 


 
       ไฮไลน์ของการแถลงข่าว น.ส.อรอาภา  โลห์วีระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  ยังได้โชว์ฝีมือประกอบอาหารจากหม่ำทำเป็นเมนูเด็ดซูชิหม่ำสูตรเด็ด สุดอร่อยให้คนภายในงานแถลงข่าวครั้งนี้ได้ชิม ซึ่งเป็นเมนูเด็ด ที่ภาคเอกชนได้คิดสูตรเด็ดขึ้นมาให้ เพื่อให้ทั้งเด็ก จนไปถึงผู้สูงอายุได้กินอย่างอร่อย ภายในงานยังได้นำทั้งหม่ำเนื้อ หม่ำหมู ที่อยู่ภายในใส่ ในกระเพาะวัว พร้อมรับประทานขนาดต่างๆ ทั้งขนาดเล็กราคา 100 บาท จนไปถึงขนาดใหญ่สุดน้ำหนัก 3 กิโลกรัม ราคา 1,500 บาท นำมาโชว์ และขายให้ผู้ที่ชื้นชอบหม่ำซื้อไปกินที่บ้าน หรือไปฝากคนที่รักด้วย.


อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...