ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ทต.สืบสานประเพณีบุญบั้งไฟไฮเทคติดร่ม
13 พ.ค. 2567

      วันที่ 12 พฤษภาคม 2567 บ.นายอ ต.งิ้วด่อน อ.เมือง จ.สกลนคร ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ร่วมงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟไฮเทคติดร่ม ประจำปี 2567 โดยเป็นการสืบสานประเพณีของชาวอีสานตามฮีต 12 เพื่อบูชาพญาแถนให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลก่อนจะลงทำนาปี สำหรับความเป็นมาของบุญบั้งไฟบ้านนายอ ไม่ปรากฏหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์ มีเพียงแต่คำบอกเล่าของผู้ที่อยู่ในยุคแรกเริ่มที่มีการทำบุญบั้งไฟ ซึ่งมีไม่มากคนนักที่ทราบ เมื่อ พ.ศ. 2520 บั้งไฟช่วงแรกมาจาก จ.ยโสธร เป็นบั้งไฟที่ทำจากไม้ไผ่ มีขนาดความกว้าง 3 นิ้ว ซึ่งวิธีการทำค่อนข้างยาก การจุดบั้งไฟในตอนนั้นยังไม่ได้ทำเป็นประเพณีแต่อย่างใด เพียงแต่นำมาจุดพร้อมกับงานบุญผะเหวดจึงยังไม่มีบทบาทสำคัญ การจุดบั้งไฟในสมัยนั้นเป็นเพียงการจุดขึ้นไปโดยไม่รู้ทิศทางของบั้งไฟ  และทำให้บั้งไฟไปตกใส่หลังคาบ้านเรือนของชาวบ้านสร้างความเสียหาย

                
      ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2533 นาย ประดิษฐ์ โคตรธรรม กำนัน ต.งิ้วด่อน ได้ริเริ่มทำบั้งไฟติดร่ม  และเปลี่ยนจากบั้งไฟไม้มาเป็นเหล็กแทน ในช่วงแรกทดลองกับบั้งไฟที่มีขนาดความกว้าง 1 นิ้ว โดยการนำผ้ายางพลาสติกมาทำเป็นร่มและใช้เชือกไนลอนเป็นสายร่ม การติดร่มที่บั้งไฟทำให้เรารู้ทิศทางของบั้งไฟและทำให้บั้งไฟตกอย่างช้าๆ เมื่อทดลองได้สำเร็จ ก็เริ่มมีการแข่งขันบั้งไฟติดร่มขึ้น และปฏิบัติสืบมาจนปัจจุบัน ซึ่งปีนร้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 พฤษภาคม 2567 ถือว่าเป็นประเพณีอันดีงามที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างเม็ดเงินทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี

      สำหรับขบวนแห่นั้นประกอบด้วยบั้งไฟ ขบวนนางรำ และวิถีชีวิต อาชีพของชาวบ้านนายอ ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้ประกอบอาชีพทำนา จากนั้นจึงได้มีการจัดบุญบั้งไฟให้เป็นประเพณีทุกๆ ปี ช่วงที่จัดงานบุญบั้งไฟจะเป็นช่วงเดือน 6 ซึ่งเป็นเดือนที่บ่งบอกว่าชาวบ้านจะลงมือทำนา ซึ่งการติดร่มนี้ไม่ได้เป็นสัญลักษณ์อะไร เพียงแต่ติดเพื่อป้องกันอันตรายและทำให้มีความสวยงาม และไม่เหมือนกับที่อื่น เรียกได้ว่า บั้งไฟติดร่ม สร้างขึ้นเพื่อเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนและมีการตั้งชื่อประเพณีบั้งไฟว่า “บุญบั้งไฟไฮเทคติดร่ม” สมดังคำขวัญประจำตำบลงิ้วด่อนที่ว่า “พระสิงหราชมุนีคู่บ้าน สืบสานการตีเหล็ก  บั้งไฟ ไฮเทคติดร่ม  ชื่นชมประเพณีแข่งเรือ  แหล่งต้มเกลือสินเธาว์            ตำนานเก่าท้าวผาแดง”

////////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...