ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
หมอล็อตโพสต์ พังแก้มป่องอายุไม่น้อย อาการดีขึ้น กินได้ อารมดี มูลหยาบอยู่บ้าง
13 พ.ค. 2567

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพบช้างป่าเพศเมียมีลักษณะผิดปกติที่บริเวณแก้มซ้ายมีอาการบวมขนาดใหญ่ เป็นเหตุทำให้กินอาหารลำบาก ซึ่งช้างตัวดังกล่าวมีลูกอายุประมาณ 2 ปี มีสุขภาพที่แข็งแรงคอยเดินคลอเคลียหากินอยู่ไม่ห่าง โดยนายรัชสิต จงจรัสพร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ น.ส. ลักษณา ประสิทธิชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง)นายทนงศักดิ์ อิวบาง หัวหน้าฝ่ายจัดการสัตว์ป่า 

       ร่วมกับพระครูภาวนาสุทธาจารย์ (หลวงพ่อสาคร ธัมมาวุโธ) เจ้าอาวาสวัดเวฬุวันวนาราม (วัดเวฬุวัน) ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ นายปฐม แหนกลาง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปากลำห้วยปิล็อก และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ รวมทั้งชาวบ้าน ได้ติดตามพฤติกรรมรวมทั้งยิงยาปฏิชีวนะ และยาฆ่าเชื้อ เพื่อรักษาอาการบวมไปแล้วหลายเข็ม อาการแก้มบวมค่อยๆยุบลง และมีการกินอาหารได้ดีขึ้น ตามลำดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามดูอาการของช้างป่าแม่ลูกมาตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน รวม 11 วันแล้ว

       ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดวันนี้ 13 พ.ค.67 นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำคลิปวีโอพร้อมภาพนิ่งช้างป่าสองแม่ลูกมาโพสต์ลงในเฟสบุ๊ก “ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน” พร้อมกับระบุว่า

       LotterAlternatives:”พังแก้มป่อง“ กว่าสองสัปดาห์ที่ได้รับแจ้งจากหลวงปู่สาคร ธัมมาวุโธ วัดเวฬุวัน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ว่าพบช้างป่าแก้มบวมด้านซ้าย ยืนซึม น้ำลายไหล กินอาหารไม่ได้ โดยมีลูกช้างยืนเคียงข้างตลอดเวลา ลูกศิษย์หลวงปู่ น้องหมอจอย ได้ขอคำปรึกษาเคสนี้ และได้เข้าทำการรักษากับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 


     
        สรุปสาเหตุยังไม่แน่ชัด แต่หลังจากที่ให้ยาลดการอักเสบ และยาปฏิชีวนะ เพื่อควบคุมการติดเชื้อทั้งสองรอบ ล่าสุด พบว่าพังแก้มป่อง ร่าเริง สดใจ แก้มที่บวมลดลงบ้างเล็กน้อย แต่กินอาหารได้เยอะ พบกองมูลยังหยาบอยู่บ้าง เท่าที่ดูพังแก้มป่องก็อายุไม่น้อยแล้ว 
 แนวทางการรักษาจึงประเมินที่การกิน และสิทธิภาพในการย่อยอาหาร ส่วนแก้มนั้น ขอให้กินได้ เคี้ยวได้ น้ำลายไม่ไหล ก็เพียงพอต่อการเอาตัวรอดของช้างป่าตัวนี้ ปลายสัปดาห์จะเข้าไปให้ยาอีกครั้ง มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ คุณหมอและลูกศิษย์หลวงปู่สาครกันนะครับ ปล.ขอบคุณภาพถ่ายที่ช่วยในการวินิจฉัยครับ

       ล่าสุดเวลา 16.00 น.ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังไม่พบตัวช้างป่าสองแม่ลูก ขณะนี้กำลังร่วมกันออกติดตามหาตัวอยู่ คาดว่าจะไปไหนไม่ไกล น่าจะหลบเข้าไปในผืนป่าท้องที่แปลง 5 บ้านไร่ป้า หมู่ 5 ต.ห้วยเขย่ง อ.ทองผาภูมิ

                            ///////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...