ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิพลังศรัทธากว่าหมื่นคนรำถวาย​เจ้าพ่อพญาแลเนื่องในงานบุญประเพณี​เดือน6ท่ามกลางสายฝน
14 พ.ค. 2567
 ชัยภูมิ​ วานนี้(13พ.ค.67) พลังประชาชน​ชาวชัยภูมิ​ทั้ง16อำเภอ​กว่า15,000คนพร้อมใจรำถวายเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก เมื่อถึงวันจันทร์แรกเดือน 6 ชาวชัยภูมิ และผู้ศรัทธาในดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล จะร่วมกันเดินทางมาสักการะเจ้าพ่อพญาแล โดยไม่ได้นัดหมาย ที่ศาลเจ้าพ่อพญาแล บ้านหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ มีทั้งมาขอพรกับวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล รวมไปถึงการ จัดขัน 5 ขัน 8 พร้อมหัวหมู เป็ด ไก่ มาบวงสรวง มาถวายให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ปีนี้การจัดงานประเพณีบุญเดือน 6 ศาลเจ้าพ่อพญาแล ประจำปี 2567 นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงาน ระหว่างวันที่ 13-21พ.ค.2567 รวม 9 วัน 9 คืน ท่ามกลางผู้ศรัทธาในดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล จนแน่นบริเวณศาลเจ้าพ่อพญาแล บ้านหนองปลาเฒ่า อำเภอเมืองชัยภูมิ พร้อมแม่หมอ จะจัดแต่งเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วยเครื่องขันห้า ขันแปด ดอกไม้ ธูปเทียน ของหวาน มานมัสการและปิดทองรูปหล่อเจ้าพ่อพญาแล เพื่อความเป็นสิริมงคนของตนเองและครอบครัว
 
 
 ในงานจะมีการถวายกองบุญพญาแล ปีนี้กองละ 198 บาท เท่ากับจำนวนอายุปีที่เจ้าพ่อพญาแลได้เสียชีวิต ที่สำคัญจะมีผู้ที่ศรัทธาในดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิของเจ้าพ่อพญาแล มาขอพร จัดขัน 5 ขัน 8 พร้อมหัวหมู เป็ด ไก่ มาบวงสรวง รำถวายเพื่อแก้บน โดยเฉพาะในวันพุทธที่ 15 พ.ค.นี้ จะมีการแห่ขบวนพานบายศรีถวายเจ้าพ่อพญาแล มีจุดเด่นคือการจะทำพานบายศรีหลวงไปถวายเจ้าพ่อพญาแล ที่ยิ่งใหญ่ และมีแห่งเดียวของประเทศไทย
 ไฮไลน์ของงานปีนี้ เริ่มขึ้นในเวลา 17.30น.ที่บริเวณรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ใจกลางเมืองชัยภูมิ นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้นำสาวชาวชัยภูมิ อายุระหว่าง 8 ปี ถึง 85 ปี แห่งเมืองผู้กล้า พญาแล กว่า 15,000 คน จาก 16 อำเภอ ได้มารวมใจกันแต่งชุดไทยสีเหลือรำถวายเจ้าพ่อพญาแล ทั้ง 4 มุมเมือง โดยมีตัวแทนชาวบ้านจากทั่วทั้งจังหวัด จากกว่า 1,700 หมู่บ้าน 124 ตำบล จากทั้ง 16 อำเภอ ร่วมรำถวาย 4 ชุดใหญ่ ประกอบด้วยรำศรัทธาพญาแล ชัยภูมิบ้านพี่ สาวบ้านแต้ และรำในชุดของดีเมืองชัยภูมิ เมื่อรำได้ 2 เพลง ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยไม่มีลม และฟ้าร้อง ฟ้าแลป ทำให้ทุกคนทั้งหญิงสาวผู้ที่ร่วมฟ้อนรำถวายเจ้าพ่อพญาแล ต่างแสดงสีหน้าออกมาอย่างมีความสุข ได้ร่วมฟ้อนรำอย่างสนุกสนาน แม้แต่หนูน้อยวัยประมาณ  7 ขวบ ที่มาดูพี่สาวฟ้อนรำถวายเจ้าพ่อพญาแล อดใจไม่ได้ขอร่วมฟ้อนรำถวายเจ้าพ่อพญาแล อย่าสนุกสนานแม้ได้มีชุดที่สวมใสเหมือนคนอื่น ซึ่งการฟ้อนรำถวายเจ้าพ่อพญาแล ต้องฟ้อนรำ 4 เพลงชุด 2 รอบ เมื่อฟ้อนรำในรอบที่ 2 ถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลเจิ้งนองไปด้วยน้ำขัง ระบายน้ำออกไม่ทัน แต่หญิงสาวกว่า 15,000 คน ต่างไม่หวั่นได้ย้ำน้ำขังฟ้อนรำถวายเจ้าพ่อพญาแล จนจบ 4 ชุดใหญ่ สุดท้ายที่สนุกสนานเห็นจะเป็นการรำในชุดเพลงคิดถึงทุ่งลุยลาย
 
 
โดยมีหลักฐานการบันทึกทางประวัติศาสตร์ไว้ว่า พระยาภักดีชุมพล(แล) เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก พ.ศ.2360-2369 เป็นผู้สื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ได้สร้างเมืองชัยภูมิ ในปีนี้ เป็นปีที่ 198 ปี ที่เจ้าพ่อพญาได้เสียชีวิต เมื่อถึงเดือน 6 ผู้ศรัทธาในดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล จะร่วมกันเดินทางมาสักการะเจ้าพ่อพญาแล โดยไม่ได้นัดหมาย ที่ศาลเจ้าพ่อพญาแล บ้านหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ
อธิวัฒน์​  เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...