ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปลาปีศาจบุกบ่อปลานิล เจ้าของใจดียกให้เจ้าของบ่อปลาดุกนำไปเป็นอาหารฟรี
15 พ.ค. 2567

          จากกรณีที่มีผู้ใช้ TikTok ชื่อ @koryaw_ โพสต์คลิปปลาซัคเกอร์จำนวนมากที่พบในบ่อปลาที่เลี้ยงไว้ หลังสูบน้ำออกจากบ่อเพื่อจับปลา แต่กลับพบปลาซัคเกอร์อยู่เป็นตัน

 

โดยในคลิปเป็นบ่อปลานิลที่ อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี หลังเจ้าของสูบน้ำออกจับปลาที่เลี้ยงไว้ไปขาย แต่ทว่ากลับพบปลาซัคเกอร์จำนวนมาก อยู่ในบ่อ จึงต้องจับขึ้นมาทิ้งบนบกเพื่อให้มันตาย เพราะปลาชนิดนี้เป็นอันตรายกับระบบนิเวศของปลาเป็นอย่างมาก ซึ่งปลาซัคเกอร์ที่จับได้นี้มีน้ำหนักรวมมากกว่า 5-6 ตัน

หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก รวมทั้งเห็นใจเจ้าของที่เลี้ยงปลาไว้ขาย แต่กลับเจอปลาซัคเกอร์อยู่ในบ่อ นอกจากนี้จะทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้ลดน้อยลงแล้ว ปลาซัคเกอร์ยังขายไม่ได้หรือขายยากอีกด้วย

 

ขณะเดียวกันก็มีชายเน็ตจำนวนมาก แนะนำเมนูปลาซัคเกอร์ สามารถเอาไปทำอาหารกินได้ เพราะเนื้ออร่อย แต่จะยากตรงที่หนังแข็ง นอกจากนี้มีคนบอกว่า ให้เอาไปบดทำเป็นอาหารปลาได้

 

การลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่าบ่อปลาดังกล่าวอยู่ในพื้นที่อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี โดยแต่ละบ่อจะมีความกว้างประมาณ 30 ไร่ ทางเจ้าของบ่อได้ทำการนำปลานิลไปเลี้ยง ไว้จำนวน 1 ปีจากนั้นได้มีการวิดบ่อเพื่อนำปลานิลไปขาย ปรากฏว่าได้ปลานิลจำนวน 20 ตันแต่ที่ทำให้เจ้าของทุกข์ใจนั้นพบว่ามีปลาซัคเกอร์ที่อยู่ในบ่อมากกว่า 7 ตัน ก่อนตักขึ้นมาตากแดดแล้วแจ้งเจ้าของบ่อปลาดุกนำไปทำเป็นอาหารปลาดุก โดยทางเจ้าของบ่อปลานิลให้มารับไปฟรี

จากการสอบถามนายบุญส่ง วงษ์กำภู  อายุ 60 ปี เจ้าของบ่อปลาได้เผยว่าปลาซัคเกอร์จะหลุดเข้ามาในบ่อในช่วงสงกรานต์วิดน้ำเข้าบ่อ ซื้อปลาซัคเกอร์ที่หลุดเข้ามานั้นจะอยู่ได้แหล่งน้ำธรรมชาติ โดยขณะที่วิดน้ำเข้าบ่อ ทางคนงานก็มีการใช้อวนในการกรองแล้ว แต่ก็ยังมีการหลุดเข้ามา หลังจากที่หลุดเข้ามาในบ่อปลาเราแล้ว ปลาซัคเกอร์ก็จะการขยายพันธ์ในบ่อ โดยการเจาะรูแล้ววางไข่ไว้ตามขอบบ่อ จากการสังเกตของตนเวลาจับปลาแต่ละครั้งจะมีรูอยู่บริเวณขอบบ่อและจะพบปลาซัคเกอร์อยู่ในรูนั้นเป็นประจำ หลังจากที่มีการจับปลาแล้วหากมีการปล่อยน้ำเข้าไปในบ่ออีกทางปลาซัคเกอร์ที่อยู่ในรูก็จะออกมาแล้วก็ขยายพันธุ์ต่อไป ซึ่งครั้งล่าสุดที่กามีการวิดบ่อปลานิลนั้นตนได้รับผลกระทบถือว่าเข้าเนื้อเลย แต่ละบ่อจะพบปลาซัคเกอร์จำนวน 5-6 ตัน ส่วนปลานิลที่ตนคาดว่าจะได้แต่ละบ่ออย่างต่ำ 30 ตันก็จะได้อยู่ที่ประมาณ 10-20 ตันเท่านั้น ปีนี้ถือว่าบริเวณบ่อของตนนั้นเข้าขั้นวิกฤตเนื่องจากตนไม่ได้จะทำการล้างบ่อมาแล้ว 3-4 ปี

 

ซึ่งปลาซัคเกอร์ที่จับได้ขึ้นมานั้นจะมีชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ทำอาชีพเลี้ยงปลาดุกอุยปลาดุกรัสเซีย ก็จะมีทางชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของบ่อปลาดุกติดต่อมาขอรับเพื่อทำไปบดไปโม่เป็นอาหารปลาดุกซึ่งตนก็ให้เขาเดินทางมารับเอาไปทำอาหารฟรี อีกหนึ่งอย่างคนในพื้นที่ก็ไม่นิยมในการรับประทานปลาซัคเกอร์ ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นกรมประมงจังหวัด ก็ได้เข้ามาตรวจสอบและวางแผนหาวิธีป้องกันร่วมกันกับตน

 

ด้านนางสาวกอหญ้า เจ้าของคลิปได้กล่าวว่าปกติตนจะดูดบ่อปลาและพบปลาซัคเกอร์นี้เป็นประจำ โดยที่ตนพบเยอะที่สุดที่ผ่านมานั้นประมาณ 10 ตัน ซึ่งตนได้ถ่ายคลิปและส่งให้เพื่อนดูทางเพื่อนก็รู้สึกตกใจแล้วบอกให้ตนได้นำไปโพสใน tiktok ซึ่งหลังจากที่โพสต์ไปก็มีคนเข้ามาดูเป็นจำนวนมากและกลายเป็นไวรัล

                                                        ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                   081-2863615

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...