ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ​ จัดงานใหญ่​แห่บายศรี​ยาว​ที่สุด​ในโลกเกือบ10กม.เพื่อถวายแด่เจ้าพ่อ​พญา​แล
16 พ.ค. 2567

ชัยภูมิ วันนี้(15 พ.ค.67) วันพุธ​แรกของเดือน6ของทุกปี ชาวชัยภูมิ​ ที่ศรัทธา​ต่อเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองคนแรกของเมือง​ชัยภูมิ ​นำบายศรีถวายเจ้าพ่อพญาแล ณ ศาลเจ้าพ่อพญาแล บ้านหนองปลาเฒ่า ต.ในเมือง อ.เมืองชัยภูมิ ถือว่ามีขบวนแห่บายศรี ที่มากสุด และยาวที่สุดในโลก เริ่มปล่อยขบวนบายศรีตั้งแต่ช่วง 11.30 น.วันนี้(15)ชาวชัยภูมิจากชุมชน หมู่บ้าน อำเภอต่าง ๆ นำบายศรีที่เข้าร่วมในขบวนมากถึง 85 พานบายศรี  แต่ร่วมประกวดปีนี้จำนวน 36 บายศรี นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้นำส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนผู้ที่ศรัทธาในดวงวิญญาณของเจ้าพ่อพญาแล เดินนำหน้าแห่ขบวนบายศรีหลวง ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ออกจากถนนด้านข้างเทศบาลเมืองชัยภูมิ โดยมีชุมชนและหน่วยงานที่ส่งขบวนบายศรีเข้าร่วมประกวด  36 ชุมชน/หน่วยงาน มีขนาดใหญ่มีความสูง 1.5 - 3 เมตรขึ้นไป และขบวนบายศรีของส่วนราชการต่าง ๆ ชุมชน27ชุมชนจากเขตเทศบาล จากอำเภอต่างๆ ทั้ง 16 อำเภอ ที่ไม่ร่วมประกวดอีก 49 ขบวน รวมเป็น 85 ขบวน หรือ 85 ขบวนแห่ จัดเต็มกับขบวนรถแห่เครื่องเสียงนักร้องต่างนัดมารวมตัวกันจำนวนมากไม่น้อยกว่า 70 คัน โดยแต่ละขบวนได้นำรถแห่เครื่องเสียง นักร้อง นักดนตรี ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ เดินทางกลับบ้านในช่วงบุญเดือนหก ได้มาร่วมในการแห่นำขบวนที่ยิ่งใหญ่ มีความสนุกสนาน ไม่จำกัดทั้งขนาดความใหญ่ และเสียงดัง ทำให้แต่ละขบวนซึ่งมีทั้งความสวยงาม และสนุกสนานที่ยากจะลืมเมื่อเริ่มขบวนแห่ทั้งนักร้อง นักดนตรี เครื่องดนตรี เครื่องเสียงบนรถแห่ดังกระหึ่มแห่ไปตามถนนสายกลางเมือง เมื่อขบวนแห่บายศรี ผ่านอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก เวลาประมาณ 14.00น.เกิดฟ้าคลึ่มฝนเทลงมาอย่างหนัก แทบลืมหูลืมตาไม่ขึ้น แต่ทุกคนในขบวนแห่บายศรีไม่หวั่นไม่ถอย ทุกเพศวัย ทั้งเด็ก จนไปถึงผู้สูงอายุ ได้ออกสเต็ปแดนซ์กระจายกันเต็มที่ แม้กระทั้งช้างในขบวนแห่บายศรี อดไม่ได้ที่จะขอแจมแดนซ์กับผู้ร่วมในขบวนแห่ด้วย สุดมันไปกับขบวนแห่บายศรีเจ้าพ่อพญาแล ไปถวายเจ้าพ่อพญาแล มีประชาชนจำนวนมากกว่า 5 หมื่นคน ร่วมใจกันแห่ขบวนพานบายศรี ไปถวายเจ้าพ่อพญาแล หัวขบวนพานบายศรี ถึงศาลเจ้าพ่อพญาแล บ้านหนองปลาเฒ่า ต.ในเมืองชัยภูมิ ระยะทางกว่า 6.7กิโลเมตร เวลา 15.15น. ขณะที่ขบวนพานบายศรีลำดับที่ 60 ถึง 85 ยังไม่ออกจากศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมขบวนแห่...รถแห่ต่าง ๆ 

โดยชาวชัยภูมิ ที่นับถือในดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ทั้ง 27 ชุมชน ตามหมู่บ้าน และอีก 16 อำเภอ จ.ชัยภูมิ ต่าง ๆ ทั่วสารทิศ รวมแม้กระทั่งชาวต่างชาติ จากทั่วประเทศที่เคยมาขอพรมีความศักดิ์สิทธิ์ แล้วได้สมใจปรารถนา ต่างได้มาพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย พร้อมจัดบายศรีมาถวายเจ้าพ่อพญาแลด้วย ปีนี้มีประชาชนจำนวนมากกว่าทุกปี ซึ่งถือเป็นการแห่ขบวนบายศรีที่ใหญ่ และยาวที่สุดในโลก และปีนี้เป็นปีที่มีขบวนแห่บายศรีมากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา เพื่อให้ชาวชัยภูมิ ได้ร่วมใจกันมาแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อแผ่นดินเกิดของตนเอง ได้นำบายศรี และกองบุญถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรก ผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ถึงปัจจุบันปีนี้ครบรอบกว่า 198 ปีเศษแล้ว
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...