ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร ร่วมบุญใหญ่ ถวายหุ้มทองคำส่วนปลียอดพระธาตุเชิงชุมเฉลิมพระเกียรติฯ
16 พ.ค. 2567

คณะสงฆ์จังหวัดสกลนคร  ร่วมกับจังหวัดสกลนคร และ มูลนิธิพุทธภูมิธรรม เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมบุญใหญ่ถวายเป็นพุทธบูชา ในการหุ้มทองคำบริเวณส่วนปลียอดพระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ที่บริเวณลานด้านหน้าองค์พระธาตุเชิงชุม วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร  คณะสงฆ์จังหวัดสกลนครโดยพระครูกิตติธรรมนิวิฐ  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เจ้าคณะอำเภอโพนนาแก้ว ประธานสงฆ์ นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร อาจารย์วิจักษณ์ สองจันทร์ ประธานมูลนิธิพุทธภูมิธรรม และพลเอก เอกชัย หาญพูนวิทยา ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพุทธภูมิธรรม พร้อมด้วย นางทัศนาวัลย์ วิริยานภาภรณ์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสกลนคร ร่วมในการประกอบพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุเชิงชุม เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนดำเนินการหุ้มทองคำส่วนปลียอดองค์พระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 ซึ่งเป็นส่วนสุดท้ายหลังจากที่เมื่อปี 2564 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน ได้ดำเนินการหุ้มทองคำบริเวณปลียอดพระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 1 และ ส่วนที่ 2 แล้วเสร็จ และในปี 2567 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คณะสงฆ์จังหวัดสกลนคร ร่วมกับจังหวัดสกลนคร พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสกลนคร และ มูลนิธิพุทธภูมิธรรม จะได้ดำเนินการหุ้มทองคำบริเวณส่วนปลียอดพระธาตุเชิงชุมส่วนที่ 3 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมทองคำ ภายหลังการประกอบพิธีบวงสรวง องค์พระธาตุเชิงชุมแล้ว ได้จัดให้มีการแถลงข่าว  โดยมี พระครูสกลวรานุกิจ พระครูพระครูศรีเจติยาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร อาจารย์วิจักษณ์ สองจันทร์ ประธานมูลนิธิพุทธภูมิธรรม และพลเอก เอกชัย หาญพูนวิทยา ประธานที่ปรึกษามูลนิธิพุทธภูมิธรรม รวมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

สำหรับการดำเนินโครงการหุ้มทองบริเวณส่วนปลียอดองค์พระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร ครั้งนี้ นับเป็นบุญสูงสุด เพื่อถวายพุทธบูชาเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  กำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2567 โดย วันที่ 18-19 กรกฎาคม จะเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์และแสดงพระธรรมเทศนา สมโภชปลียอดทองคำองค์พระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 และ วันที่ 20 กรกฎาคม พิธีถวายปลียอดทองคำองค์พระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 ส่วนปลียอดองค์ พระธาตุเชิงชุม ส่วนที่ 3 จะเริ่มตั้งแต่บัวเชิงรองปลียอด ไปจรดคอขวดปลียยอดส่วนล่าง ใช้ทองคำ จำนวน 8 กิโลกรัม กำหนดดำเนินงานระหว่างเดือนเมษายน- กรกฎาคม 2567   และเป็นส่วนสุดท้ายแล้ว วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร และมูลนิธิพุทธภูมิธรรม จึงเชิญชวนศรัทธามหาชน ร่วมถวายทองคำครั้งสุดท้ายเป็นปลียอดฉัตรสูงสุดแห่งพระธาตุ โดยสามารถร่วมบุญที่ ธนาคารกรุงเทพ  เลขที่ 316-4-80833-3  ชื่อบัญชี วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เพื่อบูรณะหุ้มปลียอดทองคำวัดพระธาตุเชิงชุมส่วนที่ 2 และ 3 ทั้งนี้ คำว่า “เชิงชุม” หมายถึง การมีรอยพระพุทธบาทมารวมหรือชุมนุมกันอยู่แล้ว ซึ่งที่นี่จะมีรอยพระพุทธบาทของพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ คือ พระพุทธเจ้ากุกสันโธ พระพุทธเจ้าโกนาคมโน พระพุทธเจ้ากัสสะโป และพระพุทธเจ้าโคตมะ ซึ่งก่อนจะเสด็จดับขันธ์ ปรินิพพาน ต้องไปประทับรอยพระบาทไว้ที่นั่นทุกพระองค์ พระพุทธเจ้าพระนามว่า ศรีอาริยเมตตรัย องค์ที่ 5 ในภัทกัปป์นี้ ก็จะประทับรอยพระบาทไว้เช่นกัน วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จึงเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมือง หนึ่งในพระธาตุแห่งแผ่นดิน

//////////////////  วัฒนะ แก้วก่า / สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...