ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นักเรียน ยังสองจิตสองใจกับการใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน
18 พ.ค. 2567

                                                                                                     

             น้องๆนักเรียนเสียงแตกเกิดความคิดเป็นสองจิตสองใจอยากใส่ทั้งชุดนักเรียน และชุดไปรเวท หลังกระทรวงเปิดโอกาส ขณะที่ผู้ปกครองย้ำถึงชุดนักเรียนแพง แต่ก็เป็นระเบียบ

              จากกรณีที่มีคำสั่งด่วน! โรงเรียน-สถานศึกษา ยกเลิกหรือผ่อนผันการแต่งชุดนักเรียน  จาก กระทรวงศึกษาธิการระบุ ให้สถานศึกษาพิจารณายกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบและรองเท้านักเรียน โดยคำนึงถึงความประหยัดและเหมาะสม เป็นหนังสือด่วนที่สุด กระทรวงศึกษาธิการ สํานักงานรัฐมนตรี เรื่อง การยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

            โดยแจ้งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดและองค์กรในกํากับ กระทรวงศึกษาธิการ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายการศึกษา เมื่อวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๖ “เรียนดี มีความสุข” ที่มุ่งเน้นการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง สู่การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศและการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ให้ทุกหน่วยนําไปเป็นแนวทางในการ ขับเคลื่อนและปฏิบัติราชการ นั้น

            เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง จึงให้ทุกหน่วยแจ้งให้สถานศึกษา ในสังกัด พิจารณายกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบและรองเท้าของนักเรียน เป็นชุดหรือรองเท้าอื่น โดยคํานึงถึงความประหยัดและเหมาะสม แล้วรายงานผลการดําเนินการพร้อมข้อมูลนักเรียนที่ได้รับการยกเว้น หรือผ่อนผัน ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทราบ (ผ่านสํานักงานรัฐมนตรี) จึงแจ้งมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ

                15.30  น.ของวันที่ 17 พฤษภาคม 2456 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ที่โรงเรียนวัดทุ่งประภาส เขตตำบลกรอกสมบูรณ์ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อสอบถามถึงกรณีดัวกบ่าวจาก ผู้ปกครองและนักเรียน พบว่าที่โรงเรียนดังกล่าวมีนักเรียนที่ใส่ชุดขาวซึ่งเป็นชุดของวันพระและก็เครื่องแบบนักเรียนที่เป็นเครื่องแบบปกติมาเรียนตามปกติ

                สอบถามนางปวัน เพิ่มพูน อายุ 34 ผู้ปกครองที่มารับลูกที่โรงเรียนได้กล่าวว่าคนมีลูก 2 คน คนแรกอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 1 และคนที่ 2 อยู่ชั้นป 1 ค่าใช้จ่ายชุดนักเรียนที่ซื้อมาก่อนเปิดเทอม ที่ยังไม่ได้รวมชุดเนตรนารี เพราะต้องรอเงินออกก่อน รวมๆแล้วตกคนละประมาณ 2.000  กว่าบาท รวมกัน 2 คนแล้วก็ตก 5.000  กว่าบาท ซึ่งราคาที่กล่าวมายังไม่ได้รวมจำพวกถุงเท้าหรือวํอคเกิ้นและอุปกรณ์เครื่องเขียน  การประกาศของกระทรวงออกที่ออกมานั้น หากใส่ชุดนักเรียนตนก็มองว่าจะเป็นการที่มีระเบียบเรียบร้อย แต่หากให้ใส่ชุดธรรมดาหรือชุดไปรเวทก็จะไม่เป็นระเบียบแต่ทางผู้ปกครองก็จะประหยัดลง ซึ่งตนก็เกรงว่า อาจจะมีการบูลลี่ในกลุ่มของนักเรียนว่าใส่ชุดราคาถูก ชุดที่ไม่ใช่แฟชั่นประมาณนี้ โดยตนคิดว่าการใส่ชุดนักเรียนน่าจะดีกว่าการใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน

              ด้านนักเรียนชายได้กล่าวเพิ่มเติมว่าหลังจากที่กระทรวงเขาประกาศออกว่าตนก็อยากจะใส่ทั้ง 2 ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแบบนักเรียนและชุดธรรมดา แต่ใจจริงๆก็คืออยากจะใส่ชุดธรรมดามากกว่า ซึ่งหากการใส่ชุดธรรมดามาโรงเรียน ทางนักเรียนคิดว่าทางผู้ปกครองน่าจะลดภาระค่าใช้จ่ายลง

            ส่วนทางด้านนักเรียนหญิงได้กล่าวอีกมุมมองว่าถึงแม้หากกระทรวงจะให้แต่งชุดปลายเวทหรือชุดธรรมดามาโรงเรียนตนก็อยากจะใส่ชุดนักเรียนมาโรงเรียนมากกว่าเพราะมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ถึงแม้ว่าจะให้ทางนักเรียนใส่ชุดธรรมดาหรือชุดไปเวทมาโรงเรียนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับทางพ่อแม่ผู้ปกครองนั้นอาจจะไม่มี แต่ทางพวกตนคิดว่าการใส่ชุดนักเรียนมาโรงเรียนจะดูดีและเป็นระเบียบมากกว่า

                                                  ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                            081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...