ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ครบรอบ 464 ปี
19 พ.ค. 2567

       เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 67 ที่พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ครบรอบ 464 ปี มีนายธนายุทธ ใยแก้ว นายอำเภอด่านซ้าย ในนามของ "ครอบครัวด่านซ้ายทุกคน"  เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน สปป.ลาว นักท่องเที่ยวร่วมงานเป็นจำนวนมาก ภายในงานมีการรำบวงสรวงของนางรำ 464 คน รำถวายแด่องค์พระธาตุศรีสองรัก 

       พระธาตุศรีสองรัก เริ่มก่อสร้าง ตั้งแต่ ปี พุทธศักราช 2103จนแล้วเสร็จ ในปี พุทธศักราช 2106 รวมระยะเวลาตั้งแต่ก่อสร้างถึงปัจจุบันมีอายุ 464 ปี พระธาตุศรีสองรัก ถือเป็นนุสรณ์สถานแห่งสันติภาพและสันติสุข แสดงถึงมิตรไมตรีที่ดีต่อกัน ระหว่างชาวไทยและชาวสาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว ถือได้ว่าเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของราชอาณาจักรไทย ที่มีคนมาเคารพ สักการะอย่างมากมาย ทั้งชาวจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง

         การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนที่อยู่จังหวัดเลยและใกล้เคียง ทั้งไทยและ สปป.ลาว ได้กราบนมัสการ และเผยแพร่เกียรติคุณแห่งองค์พระธาตุศรีลองรัก ได้แผ่ไพศาล ไปทำทุกสาระทิศ อีกทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริม และรักษาประเพณีอันดีงามสืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง จึงเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาจิตใจ ของการอยู่ร่วมกันบนพื้นฐาน ภูมิปัญญาห้องถิ่น และในปีนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรงพระธาตุศรีสองรัก ในวันที่ 22 พฤษภาคม พุทธศักราช 2567 สร้างความปลาบปลื้มปิติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ แก่พสกนิกรชาวอำเภอด่านซ้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...