ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ต้องตามตำราพญาควายมีคนให้ 2 แสนเจ้าของไม่ขาย
20 พ.ค. 2567

 

            ฮือฮา พบอีกตัวพญาควาย หัวด่างหางดอกปากคาบแก้ว มีคนเสนอให้ 2 แสนไม่ขาย เจ้าของเชื่อมาให้โชค

             พบอีกตัวพญาควาย ที่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 13  บ้านหนองกุลา ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมีลักษณะตรงตามตำราโบราณกล่าวไว้ ว่าควายที่มีสิ่งนี้ครบจะเป็นพญาควาย หรือควายมงคล คือ หัวด่าง หางดอก ปากคาบแก้วที่ริมฝีปากจะมีจุดขาวและถุงเท้าทั้ง 4 ขา  ซึ่งเชื่อว่าเป็นควายมงคล หายากใครมีไว้ครอบครองเลี้ยงดู จะค้ำคูณมีแต่โชคลาภ

             ป้า ปน บุญพรหมอ่อน อายุ 64 ปี เจ้าของควาย กล่าวว่า ตนมีอาชีพเป็นเกษตรกรเลี้ยงควายมานานกว่า 60 ปี ตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ที่แบ่งให้มาก็เลี้ยงมาเรื่อย ซึ่งเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ในทุกปี ตนจะแบ่งขาย ได้ 5 – 8  ตัว เป็นรายได้มาเลี้ยงครอบครัว

              แต่ผ่านมากว่า 60 ปี ก็ยังไม่เคยได้ลูกควายมงคลที่เข้าตามตำรา จนเมือปีกว่าที่ผ่านมามีลูกควายคลอดออกมา 1 ตัวที่ แปลก กว่าทุกตัวที่เคยเห็น ตั้งแต่เลี้ยงควายมา คือมีลักษณะตรงตามตำราที่คนโบราณว่าไว้ มีลักษณะ หัวด่าง หางดอก ปากคาบแก้ว และถุงเท้าทั้ง 4 เท้า ทำให้ตนรู้สึกีใจมาก ทั้งที่ในละแวกหมู่บ้านนี้ จะมีเกษตรกรเลี้ยงควายกันเยอะหลายคอก แต่ไม่มีใครมีควายลักษณะแบบนี้มาก่อน ตนขึงตั้งชื่อว่า นำโชค ซึ่งขณะนี้มีอายุ 1 ปี 4 เดือน เป็นควายเพศผู้  ตั้งแต่เล็กเกิดได้ไม่นานเคยมีคนเสนอราคาให้แล้ว 200.000  บาท แต่ตนยังไม่ขาย เพราะเชื่อว่า เจ้านำโชคพญาควายตัวนี้ จะมาค้ำคูณ นำโชคลาภมาให้ ตนจึงอยากเลี้ยงเอาไว้ เพื่อเป็นควายมงคลประจำคอก โดยตอนนี้ตนมีควายทั้งหมด 21 ตัว แต่ละปี จะมีรายได้จากแบ่งควายขาย สร้างรายได้หลักแสน เลี้ยงครอบครัวไม่ได้เดือดร้อนอะไร 

 

             

                                                         ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                    081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...