ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชุมพรจัดงานมหกรรมแพทย์แผนไทย25-28พฤษภาคมนี้
22 พ.ค. 2567

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.67 ณ.ศูนย์เรียนรู้สมุนไพร หมอพื้นบ้าน-หมอพร วัดคีรีวงก์ (วัดน้ำตก) ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร พระมหาขวัญชัย อคฺคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ พร้อมด้วย นายวรัตม์ มาประณีต รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร, นายนพพร อุสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร, นายกิตตพงษ์ แก้วยอดทอง วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร และ นายวันชัย ขุนรินทร์ ปลัดอำเภอหลังสวน หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง  ร่วมกันแถลงข่าว งาน "มหกรรมสมุนไพรไทยประจำปี พ.ศ.2567 เพื่อชูสมุนไพรในพื้นที่ชุมพรให้เกิดกระแส Soft Power เมืองสมุนไพรแดนสยาม 

พระมหาขวัญชัย อคฺคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ เผยว่า รู้สึกภูมิใจที่หลายภาคส่วน ทั้งจังหวัด. อบจ.ชุมพร รวมถึงทุกภาคส่วน เลือกวัดคีรีวงก์ (วัดน้ำตก) เป็นสถานที่จัด "มหกรรมสมุนไพรไทยประจำปี พ.ศ.2567  ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 พ.ค.67 ที่ผ่านมาทางวัดคีรีวงก์  ต.บางมะพร้าว อ.หลังสวน จ.ชุมพร (วัดน้ำตก) เป็นวัดเก่าแก่ที่มีการสืบทอดตำรับยาแพทย์แผนไทยมายาวนาน กว่า 6 ชั่วอายุคน และยังนำความรู้ด้านสมุนไพรไทยถ่ายทอดให้กับ มหาวิทยาลัย นักเรียนแพทย์แผนไทย และคนทั่วไป มาตลอดระยะเวลาหลายปี โดยเฉพาะช่วงโควิด ได้จัดตั้งสมาคมภูมิปัญญาหมอพร และศูนย์เรียนรู้สมุนไพรไทย หมอพื้นบ้าน ดำเนินการนำสมุนไพรไทย จากการถ่ายทอดตามตำรับยาหมอพร (เสด็จเตี่ย) โดยเฉพาะสมุนไพรของจังหวัดชุมพรและโซนภาคใต้ มาทำตำรับยาแจกจ่ายให้กับชุมชนต้านการแพร่ระบาดโควิด-19 จนเป็นที่รู้จัก

ทั้งนี้ภายในงานจะจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมด้านภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยหลากหลาย รูปแบบ อาทิ กิจกรรมประกวดร้องเพลง "สมุนไพรไทยหัวใจลูกทุ่ง" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 2, การประกวด "มโนราห์กับยาไทย" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 1 โดยเปิดรับสมัครคณะมโนราห์ ในพื้นที่ 14 จังหวัด ภาคใต้,  การประกวด "ยุวทูตภูมิปัญญาหมอพร" ครั้งที่ 3,  การประกวด "หนูน้อยสมุนไพรไทย" ครั้งที่ 1,  การประกวดเมนูอาหาร "กินอย่างไรให้ปลอดภัยปลอดโรค" ครั้งที่ 2, การประกวด "เทพีหม้อยา" ครั้งที่ 2, การประกวด "คนรุ่นใหม่ ใส่ใจการพูด" (พิธีกร) ครั้งที่ 1

โดยทุกการประกวดจะมีเงินรางวัลเกือบ 300,000 บาท  ในการดำเนินการจัดงานครั้งนี้ พระมหาขวัญชัย อัคคชโย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการเปิดเผยว่า ทางคณะจัดงานมีวัตถุประสงค์ในการสืบสานแนวพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของสมุนไพรไทยในการนำมารักษาโรค โดยทางคณะจัดงานมีเจตนารมณ์ชัดเจน ที่จะร่วมกันอนุรักษ์สมุนไพรไทยอันเป็นมรดกล้ำค่าของประเทศไทยไม่ให้สูญหาย อีกทั้งยังมีการอนุรักษ์พันธุ์ไม้สมุนไพรนานาชนิด การอนุรักษ์ตำรับยา รวมถึงการเผยแผ่ การรักษา รวมไปถึงการสร้างบุคลาการทางการแพทย์แผนไทย เพื่อไปช่วยผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องเสียค่ารักษาในราคาแพง ถือเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่ง ในการจัดงานครั้งนี้ ทางสมาคม ฯ จะมีการสอดแทรกทั้งสาระและความบันเทิงตลอดช่วงจัดงาน โดยจะมีกิจกรรมบันเทิง  และการให้ความรู้ด้านสมุนไพรแก่ผู้มาร่วมงาน โดยมุ่งหวังให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำ เอาแนวทางขั้นพื้นฐานในการใช้สมุนไพร ไปใช้ได้ในครัวเรือนอย่างกว้างขวาง  

นอกจากนี้เป้าหมายหลักสำคัญอีกด้านหนึ่งของงานนี้ ต้องการปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นหลังหันมาสนใจในการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง รวมไปถึงการใช้สถาบันการศึกษาเป็นเบ้าหลอมในการให้การศึกษา ค้นคว้า เรียนรู้ ต่อยอด รักษาโรคด้วยสมุนไพรต่อไป  จึงอยากจะเชิญชวนผู้ที่สนใจ รวมถึง นทท. ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรไทย เดินทางมาเที่ยวและร่วมงาน "มหกรรมสมุนไพรไทยประจำปี พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 25-28 พฤษภาคม พ.ศ.2567 เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้ด้านสมุนไพรไทยแล้ว ยังจะได้ซึมซับวัฒนธรรมของชาวใต้ ทั้งอาหาร การร้องเพลง และประกวดมโนราห์ ชิงถ้วยพระราชทาน อีกด้วย #สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ทางเพจวัดคีรีวงก์ หรือโทร. 093 013 3199

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...