ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คนนับหมื่นร่วมงานประเพณีถวายต้นผึ้ง พระธาตุศรีสองรักครอบรอบ 464 ปี
22 พ.ค. 2567

        เวลา 10.00 น. วันที่ 22 พ.ค.67 ที่พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) เจ้าแม่นางเทียม ประกายมาส เชื้อบุญมี พ่อแสน นางแต่ง นายธนายุทธ ใยแก้ว นายอำเภอด่านซ้าย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนจากทั่วสารทิศ นักท่องเที่ยว นับหมื่นคน ร่วมงานประเพณีถวายต้นผึ้ง พระธาตุศรีสองรัก ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตรงกับวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานจนถึงวันนี้ครอบรอบ 464  ปี

       การถวายต้นผึ้งองค์พระธาตุศรีสองรัก มีนายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) ผู้นำด้านจิตวิญญาณ นำขบวนเชิญต้นผึ้งขึ้นถวายพระธาตุศรีสองรัก จากนั้นขบวนแห่งของเจ้าแม่นางเทียม ประกายมาส เชื้อบุญมี เดินมาบรรจบกัน พร้อมด้วยขบวนแห่นาคจากวัดโพนชัย มาบวชที่พระธาตุศรีสองรัก แห่นาครอบองค์พระธาตุ 3 รอบ และทำพิธีบวชในลานพระธาตุแห่งนี้ในวันเพ็ญ เดือน 6 แล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะได้กุศลแรง

         จากนั้น ประชาชนที่มาจากทั่วสารทิศของประเทศ ได้นำต้นผึ้งที่ประดิษฐ์ด้วยตนเอง และของแต่ละครอบครัว มาคอยที่หน้าบันไดทางขึ้นพระธาตุเป็นแถวยาว โดยผู้หามต้นผึ้งต้องเป็นผู้ชาย มีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ พ่อหามมากับลูกชาย หรือพี่น้องที่ช่วยกันหาม เมื่อเจ้าพ่อกวน และแม่นางเทียม นำขบวนเชิญต้นผึ้งขึ้นถวายพระธาตุแล้ว ชาวบ้านต่างทยอยนำต้นผึ้งขึ้นไปเวียนรอบองค์พระธาตุ 3 รอบ แล้วนำไปวางถวายภายในกำแพงแก้ว แต่จำนวนต้นผึ้งที่มีมากนับหมื่นต้น บางคนเข้าไม่ถึงองค์พระธาตุ ก็จะใช้วิธีโยนสุมเข้าไปให้ใกล้องค์พระธาตุมากที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...