ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
การประกวดจังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE ระดับพื้นที่ภาคกลาง
22 พ.ค. 2567

           ที่ห้องประชุม โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ดร.ลำพึง ศรีมีชัย และพันตำรวจโทหญิง รุ่งนภา ประสานพานิช ในฐานะคณะอนุกรรมการตัดสินการประกวดจังหวัดและชมรม TO BE NUMBER ONE ระดับพื้นที่ภาคกลาง ประจำปี 2567 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานและเก็บคะแนนการประกวดกิจกรรมในโครงการ TO BE NUMBER ONE ระดับประเทศ โดยมีนายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน โดยน้อมนำโครงการ TO BE NUMBER ONE มาเป็นแนวทาง ในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในกลุ่มเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป โดยบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วนมาตั้งแต่ปี 2547 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ พร้อมกำหนดบทบาทหน้าที่ชัดเจน และมอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐมในฐานะเลขานุการฯ เป็นศูนย์ประสานงานระดับจังหวัด มีการกำหนดนโยบาย วิสัยทัศน์ และแผนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์หลัก แผนการปฏิบัติงาน และตัวชี้วัดชัดเจน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำหนดให้ โครงการ TO BE NUMBER ONE เป็นวาระสำคัญ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และมอบนโยบายในการดำเนินงาน บูรณาการความร่วมมือ ระดับจังหวัด อำเภอ ชมรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน สนับสนุนงบประมาณดำเนินงานตามแผนดำเนินงานระยะสั้น และแผนระยะยาว อีกทั้งมีการจัดทำฐานข้อมูลการดำเนินงานเป็นปัจจุบันผ่านทางสื่อ เว็บไซต์ ที่สมาชิกและเครือข่าย เข้าถึงได้ส่งผลให้เกิดความตื่นตัวและความร่วมมือในการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยรวบรวมข้อมูลและจัดทำรายงานเป็นประจำทุกปี ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิก TO BE NUMBER ONE อายุ 6-24 ปี 149,603 คน คิดเป็นร้อยละ 88.05

           สำหรับผลการดำเนินงานกิจกรรมตามช่วงระยะเวลาที่กำหนดในแผนของปี 2566 ดำเนินการได้ ร้อยละ 100 และปี 2567 ดำเนินการแล้ว 19 กิจกรรม มีการจัดตั้งและสนับสนุนการดำเนินงานอำเภอ TO BE NUMBER ONE ในจังหวัด ครบทั้ง 7 อำเภอ พร้อมทั้งจัดตั้งชมรม และศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE ทุกประเภท ครบทุกอำเภอ ปัจจุบันมี จำนวน 75 ชมรม และสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE เพื่อให้สมาชิก ได้มีพื้นที่ในการรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ ปัจจุบันมี จำนวน 50 แห่ง มีการพัฒนาศักยภาพสมาชิกและชมรม จัดอบรมแกนนำเยาวชนและส่งสมาชิกเข้าค่ายของโครงการ เป็นประจำทุกปี

            ในส่วนของการดำเนินงานโครงการใครติดยายกมือขึ้น ปี 2567 มีระบบการค้นหาผู้เสพ ผู้ติดสารเสพติดเข้ารับการบัดบัดพื้นฟู โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 414 คน ภายหลังการบำบัดมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการกลับมาเสพซ้ำ พร้อมทั้งส่งเสริมการศึกษา และการฝึกอาชีพ ส่งผลให้สมาชิกสามารถกลับไปใช้ชีวิต อย่างปกติได้ในสังคมครบ 100%

             ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปี ที่จังหวัดได้ดำเนินงานตามแผนงาน ทั้ง 3 ยุทธศาสตร์ และ Road Map มุ่งสู่จังหวัดต้นแบบ ส่งผลให้เกิดความต่อเนื่อง ยั่งยืน โดยกำหนดให้ทุกวันอังคาร เป็นวัน TO BE NUMBER ONE และได้รับความร่วมมือจากชาวนครปฐม ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์ด้วยการสวมเสื้อ TO BE NUMBER ONE อย่างพร้อมเพรียงกัน และเพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์เยาวชนจังหวัดนครปฐม เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด จึงมีการบูรณาการกิจกรรมร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อจัดกิจกรรมให้กับเด็กและเยาวชนตามแผนการดำเนินงาน ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการรณรงค์สร้างกระแส TO BE NUMBER ONE 7 แผนงาน 19 กิจกรรม, ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ 5 แผนงาน 10 กิจกรรม และยุทธศาสตร์ที่ 3 ด้านการสร้างและการพัฒนาเครือข่าย 8 แผนงาน 15 กิจกรรม ผลการดำเนินงานที่ผ่านมามีชมรมเข้าประกวดในระดับภาคเพิ่มขึ้น ในปีนี้ มีอำเภอ ผ่านเข้าสู่ระดับประเทศ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพุทธมณฑลและอำเภอสามพราน และชมรม 8 ชมรม

           จากการขับเคลื่อนงานระดับจังหวัด อำเภอ และชมรม ทำให้สมาชิก TO BE NUMBER ONE ชมรม และ ศูนย์เพื่อนใจ มีจำนวน และร้อยละเพิ่มขึ้นทุกปี มีการดำเนินงานพัฒนาผลงานของอำเภอ ชมรม และวิทยากรอย่างต่อเนื่องตามแผนบูรณาการ การทำงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายอำเภอและชมรมในจังหวัด และนอกจังหวัด มีเครือข่ายในการดำเนินงานจังหวัด อำเภอ และชมรมเพิ่มขึ้น โดยความร่วมมือและความเข้มแข็งของทุกภาคส่วน โดยชมรม TO BE NUMBER ONE กลุ่มต้นแบบ พร้อมผู้ปฏิบัติงานในชมรมประเภทต่างๆ เป็นพี่เลี้ยงในการถ่ายทอดประสบการณ์และองค์ความรู้เยาวชนต้นแบบระดับจังหวัด เป็นพี่เลี้ยงในการฝึกทักษะ ให้กับเยาวชนรุ่นน้องและสมาชิก TO BE NUMBER ONE โดยวิทยากรจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัด สามารถให้ความรู้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป สร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

            ปัจจุบัน จังหวัดนครปฐมมีผลงานอยู่ในกลุ่มต้นแบบ ระดับเงิน ปีที่ 1 มุ่งเน้นการดำเนินงานที่สร้างสรรค์ สร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ให้กับเด็กและเยาวชนและพัฒนาเครือข่ายอย่างเข้มแข็ง เพื่อดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี อย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...