ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี ร่วมกับเทศบาลบางกะจะ จัดกิจกรรมบวรร่วมใจกัน เมืองจันท์ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในวัด สถานที่ที่จะจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์”
23 พ.ค. 2567

           23 พ.ค.67 เวลา 09.30 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับนายสิทธิรัตน์ ศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลบางกะจะ นางสาวจีรวรรณ สาระทัศนานันท์ ปศุสัตว์อำเภอเมืองจันทบุรี น.สพ.มนัสกิจ พลศรี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ วัดพลับ ต.บางกะจะ อ.เมืองจันทบุรี ซึ่งจังหวัดจันทบุรี กำหนดให้เป็นสถานที่จัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.67 จัดกิจกรรมบวรร่วมใจกัน เมืองจันท์ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า บริการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สุนัข แมวจรจัดในวัดและชุมชน เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าระดับท้องถิ่นพร้อมสำรวจประชากรสัตว์ เพื่อให้การจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมพระเกียรติ และเกิดความปลอดภัยแก่ประชาชน ผลการปฏิบัติงาน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัข แมว และผ่าตัดทำหมันเพื่อควบคุมประชากรสัตว์ รวม 10 ตัว และให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพสัตว์ การปฏิบัติตัวแก่ประชาชนที่ถูกต้องหากถูกสุนัขกัด 4 ข้อ เพื่อไม่ให้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ด้วยการล้างแผลด้วยน้ำสบู่ ใส่ยาทาแผล กักสุนัขหรือเฝ้าสังเกตอาการอย่างน้อย 10 วัน แล้วรีบไปพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ ขอความร่วมมือเจ้าของสัตว์ นำสุนัข แมวที่มีอายุตั้งแต่ 2-4 เดือนขึ้นไป ไปรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ตามที่เทศบาล หรือ อบต.ในพื้นที่นัดหมาย โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

 

 

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...