ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ปั้งไฟตกใส่หลังคาบ้านเจ้าของ เชื่อจะได้รับโชค
23 พ.ค. 2567

              จากกรณีที่มีผู้เล่น facebook ชื่อ Phongphan Chaichroen ได้โพสต์รูปภาพมีบั้งไฟเกิดจากการจุดแล้ว ร่วงลงมาใส่หลังคาบ้าน พร้อมข้อความว่า"เข้าใจนะครับว่ามันคือประเพณี แต่ถ้าเกิดมันตกใส่หัวประชาชนหรือว่าหัวของคนในบ้านผมใครจะรับผิดชอบครับ

นี่ยังถือว่าโชคดีที่ตกใส่แค่หลังคาบ้าน  "หลังจากที่โพสต์ลงไปมีคนเข้ามาเม๊นต์บอกว่าหากบ้านได้รับความเสียหายให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่หรือผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากบั้งไฟที่จุดในพื้นที่ดังกล่าวมีการทำประกันไว้จำนวน 100.000  บาทต่อลำต่อบั้ง

               วันนี้ ( 23  พ.ค. 2567)  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านเลขที่ 3324/5  หมู่ 6 ต.โคกปีบ อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี พบว่าเป็นหมู่บ้านที่มีจำนวนทั้งหมด 6 หลัง บ้านที่มีบั้งไฟตกใส่หลังคาบ้านนั้นเป็นบ้านเลขที่ 324/4 และ 334/5  เป็นบ้านที่อยู่ติดกันโดยบ้านเลขที่ 324/4  พบบั้งไฟที่ทำการจุดแล้วตกใส่หลังคาบ้านเดชะบุญที่ไม่ได้รับความเสียหาย ส่วนบ้านเลขที่ 324/5  พบเพียงไม้หรือหางบั้งไฟตกอยู่บริเวณข้างรั้วบ้าน ในช่วงที่เกิดเหตุเป็นวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 5 โมงเย็น ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีการจัดประเพณีบุญบั้งไฟขึ้นโดยจุดที่จัดการแข่งขันบั้งไฟนั้น ห่างจากบ้านที่ไฟตกใส่ประมาณ 1 กิโลเมตร

             ซึ่งหลังเกิดเหตุมีบั้งไฟตกใส่บ้าน เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวยังได้บันทึกคลิปวีดีโอขณะที่บั้งไฟร่วงลงมาลูกที่ 2 หวิดตกใส่บ้านซ้ำ เดชะบุญจังหวะนั้นมีลมพัดกรรโชกมาจึงทำให้ปั้งไฟ ลูกที่สองลอยเลยบ้านทั้ง 6 หลังไป

              นางจิราภรณ์ รัตนถานุ อายุ67ปี ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้กล่าวว่าตอนนั้นตนนั่งกินขนมจีนอยู่บริเวณหน้าบ้าน สักพักได้ยินเสียงระเบิดดังตู้ม ตอนแรกตนเข้าใจว่าแอร์ข้างบ้านระเบิดจึงตะโกนเรียกหลานที่ชื่อเมย และวิ่งออกไปดูบริเวณข้างบ้านก็พบหัวบั้งไฟอยู่บริเวณหลังคาสวนหางของบั้งไฟอยู่บริเวณข้างบ้านใกล้กับแอร์ตน ทางหลานสาวจึงวิ่งไปบอกพ่อว่ามีของขวัญจากท้องฟ้าให้พ่อมาดู พอลูกชายมาดูก็ได้ถ่ายคลิปถ่ายภาพไว้ ตนอาศัยอยู่บ้านหลังนี้ 3 ปีเกือบ 4 ปีไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ หลังจากเกิดเหตุทางเจ้าของบั้งไฟก็ไม่ได้เดินทางมาดูที่บ้านของตนมีเพียงเจ้าของโครงการหมู่บ้านเข้ามาตรวจสอบ

              นางจิราภรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า การที่บั้งไฟที่ตกใส่บ้านของตนในครั้งนี้ตนเชื่อว่าจะได้รับโชค โดยจะนำเลขที่บ้านไปซื้อลอตเตอรี่ โดยลูกแรกที่ตกข้างบ้านทางตนก็ตกใจนิดหน่อยส่วนลูกที่ 2 ก็เริ่มกลัวเพราะมันลอยมาเหมือนจะลงที่บ้านตนดีที่มีลมพัดเลยไป

             จากการตรวจสอบเพิ่มเติมผู้สื่อข่าวพบว่าจุดที่ทำการแข่งขันบั้งไฟอยู่ห่างจากบ้านหลังที่ถูกปั้งไฟตกใส่หลังคาบ้านประมาณ 1 กิโลเมตร โดยทางในพื้นที่ดังกล่าวจะมีการจัดการแข่งขันบั้งไฟในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ของทุกๆปี โดยปีนี้เป็นปีแรกที่บั้งไฟตกใส่บ้านชาวบ้าน

                                                      ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                              081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...