ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ​ สนั่น ประธานหอการค้าไทยพบผู้ว่าฯหารือหอการค้าจังหวัด​ชัยภูมิ​
24 พ.ค. 2567

ชัยภูมิ​ เมื่อเวลา17.00น.(23พ.ค..67)นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย​พร้อมคณะกรรมการ​หอการค้า​ไทยเดินทางมาร่วมประชุมรับฟังข้อคิดเห็นและปัญหา​หลายๆด้านของการพัฒนา​จังหวัด​ชัยภูมิ​จากภาครัฐ​และ​เอกชน​รวมทั้งองค์การปกครอง​ส่วนท้องถิ่น​โดยมีนาย​อนันต์​ นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ น.ส.อร​อาภา​ โล่ห์​วี​ระ​รองผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​นายอร่าม  โล่ห์​วี​ระ​นายก​องค์การ​บริหาร​ส่วน​จังหวัด​ชัยภูมิ​ ​โดยมีประธานหอการค้าจังหวัด​ชัยภูมิ​น.ส.ปทิตตา โชค​สุ​วัฒน​สกุล​ และ​คณะกรรมการ​หอการค้า​เป็นเจ้าภาพในการจัดงานในครั้งนี้​

ณ ห้องประชุมนิเวศ​รัตน์​ โรงแรมเลิศนิมิตร สถานที่จัดประชุม​โดยมีนายอนันต์​ นาค​นิยม​ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ได้กล่าวต้อนรับ​คณะกรรมการ​หอการค้าไทยก่อนกล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจ​ของจังหวัดชัยภูมิ​ที่ประชาชน​มีรายได้GPPต่อหัวต่อคนต่อปีประมาณ​79,864บาท/ปีอยู่ในอันดับ​ที่70ท้ายๆของประเทศ​แต่จังหวัดชัยภูมิ​กลับมีความสุขอยู่ในอันดับ​ที่3อันดับ​ต้นๆของประเทศ​ทำอย่างไรประชาชน​จะมีรายได้​เพิ่มขึ้น โดยจะต้องหาเพิ่มจากผลผลิตการเกษตร​ให้มีผลผลิตเพิ่มมากยิ่งขึ้น ปลูกพืชที่มีราคาทำให้มูลค่าของพืชไร่ได้ราคาดีกว่าเก่า ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวต้องส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทาง​มาเที่ยวและพักค้างแรมที่จังหวัด​ชัยภูมิ​ จะทำให้มีการสร้างรายได้มวลรวมมากขึ้น
ส่วนทางด้านหอการค้าจังหวัด​ชัยภูมิ​ น.ส.ปทิต​ตา​ โชค​สุ​วัฒน​สกุล​ประธาน​หอการค้าได้กล่าวถึง​การพัฒนา​จังหวัด​ชัยภูมิควร​ยกระดับการท่องเที่ยว​ที่มีจำนวนมากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว​และการบริการให้ดีมากกว่าเดิมพัฒนา​ทั้งแหล่งท่องเที่ยว​และถนนหนทาง​ให้นักท่องเที่ยวเดินทางสะดวก​ปลอดภัย​โดยจัดหางบประมาณ​ปรับปรุง​ถนน​ที่จะไปถึงแหล่งท่องเที่ยวและถนนเส้นหลักเข้าตัวเมือง​ชัยภูมิ​เพื่อบริการนักท่องเที่ยว​เป็นการส่งเสริม​การท่องเที่ยวอย่างยั่งยื​น
จากนั้นมีคณะกรรมการหอการค้า​ไทยสลับแสดง​ความคิดเห็นการพัฒนา​จังหวัด​ชัยภูมิ​ไม่ว่าเรื่องของการเพิ่มรายได้ของประชาชนให้ได้มากขึ้นโดยไม่น่ายากเพราะ​จังหวัด​มีความพร้อมและมีหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยว​ที่มีจำนวนมาก​อยู่แล้ว ทางด้านการเกษตร​ที่มีอยู่ทำอย่างไรจะสร้างรายได้เพิ่มโดยเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้นเรื่องอาชีพก็ต้องยกระดับ​ให้มีประสิทธิภาพ​ที่ดีรวมถึงแหล่งน้ำต้องมีการสร้างแหล่งกักเก็บ​น้ำให้เพิ่มขึ้นเนื่องจากเราเป็นจังหวัดของต้นน้ำชีที่ได้เปรียบ​กว่าจังหวัด​อื่น​อยู่แล้วและอีกหลายประเด็น​ที่คณะกรรมการ​หอการค้าไทยได้ให้ข้อคิดในการพัฒนา​จังหวัด​ชัยภูมิ​ในครั้งนี้​

ท้ายสุดนายสนั่น อังอุบลกุลประธานกรรมการหอการค้าไทยได้กล่าวปิดท้ายเน้นเรื่องเกี่ยวกับSMEอยากให้มีการส่งออกสินค้าไทยไปต่างประเทศ​และไปทั่วโลกให้มากยิ่งขึ้น​เช่นผ้าไหมพัฒนา​เรื่องของแฟชั่น​การออกแบบให้ทัดเทียม​ของนานาประเทศ​ ส่วนภาพรวมประเทศไทย​ขณะนี้กำลัง​เผชิญ​กับจำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ​และสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลง​เป็นผลกระทบโดยตรง​ต่อประเทศ​ไทยเป็นอย่างมาก และหลายๆประเด็นที่หอการค้า​ไทยยังมีภาระกิจในการขับเคลื่อน​ประเทศ​ไทยไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น และที่สำคั​ญขณะนี้ประเทศ​ต่างๆเกิดการขัดแย้งแบ่งกลุ่มที่ชัดเจน ประเทศไทย​ของเราจะเดินไปทิศทางไหนที่จะปลอดภัย​ต่างหาก เป็นจุดสำคัญ​ที่จะให้ประเทศ​เราอยู่รอดปลอดภัย​กับความขัดแย้งของโลกในครั้งนี้
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...