ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพดำเนินการขุดลอกแม่น้ำมะขามเฒ่า(แม่น้ำท่าจีน)เตรียมรับมือช่วงน้ำหลาก
24 พ.ค. 2567

วันนี้ 24 พฤษภาคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโครงการงานขุดลอกแม่น้ำมะขามเฒ่า ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท  นายนที  มนตริวัต  ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการงานขุดลอกแม่น้ำมะขามเฒ่า หรือต้นแม่น้ำท่าจีน โดยมีนายวัชระ  ไกรสัย  ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 นายสมหวัง  ปานสุขสาร  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

นายสมหวัง  ปานสุขสาร  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ  เปิดเผยว่า แม่น้ำมะขามเฒ่า หรือที่รู้จักกันในนามแม่น้ำท่าจีน เป็นแม่น้ำสายหลักที่เป็นแหล่งน้ำสำคัญ สำหรับประชาชนและเกษตรกร ในเขต ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท และถือเป็นต้นของแม่น้ำท่าจีน โดยปัจจุบันแม่น้ำมะขามเฒ่ามีสภาพตื้นเขิน เนื่องจากมีตะกอนดินที่สะสมมาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี มีวัชพืชหนาแน่น และยังไม่มีการขุดลอกอย่างจริงจัง จึงทำให้เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการบริหารจัดการน้ำทั้งในช่วงฤดูแล้งและช่วงฤดูฝน เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำและปรับปรุงแม่น้ำมะขามเฒ่าให้มีความงดงาม ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลเทพ โดยกรมชลประทาน ร่วมไปถึงหน่วยงานในพื้นที่ จึงได้ดำเนินโครงการงานขุดลอกแม่น้ำมะขามเฒ่า ระยะทาง 7.8 กิโลเมตร โดยใช้เครื่องจักรเครื่องมือของทางกรมชลประทาน ทั้งนี้หากโครงการงานขุดลอกฯ ดังกล่าวแล้วเสร็จ ในช่วงของฤดูแล้งและช่วงขอฤดูฝน แม่น้ำสายดังกล่าวก็จะสามารถบริหารจัดการน้ำ และรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างเต็มศักยภาพ
วรชล  ฟักขาว  ภาพ/ข่าว  จ.ชัยนาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...