ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รวมพลังคนราชบุรีไม่ทิ้งเด็กคนไหนไว้ข้างหลัง
25 พ.ค. 2567

                 รอง ผวจ.ราชบุรีเปิดงานรวมพลังคนราชบุรีไม่ทิ้งเด็กคนไหนไว้ข้างหลัง  ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา ปี 2567 จะยกระดับมาตรฐานการขับเคลื่อนจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบให้กลายเป็นศูนย์  
                 ( 24 พ.ค. 67 )  นางสาววริษฐา  สงวนเสริมศรี รอง ผวจ.ราชบุรี เป็นประธานเปิดงาน “รวมพลังคนราชบุรีไม่ทิ้งเด็กคนไหนไว้ข้างหลัง” All for Education Ratchaburi Zero Dropout  “เด็กทุกคนต้องได้เรียน” บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา เทศบาลเมืองราชบุรี  โดยมีนายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี  ศาสตราจารย์ ดร.สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการบริหาร (กสศ.) นายพัฒนะพงษ์ สุมะดัน ผู้ช่วยผู้จัดการ กสศ. สมัชชาการศึกษาจังหวัดราชบุรี ผู้บริหาร บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)   พระครูจันทสีรากร  เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู  พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน ผู้แทนหน่วยงานจากภาคีเครือข่ายด้านการศึกษา ภาคประชาสังคม ผู้ร่วมงานทั้ง 10 อำเภอ เข้าร่วม เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการ Ratchaburi Zero Dropout  “เด็กทุกคนต้องได้เรียน” ที่ขับเคลื่อนโดยสมัชชาการศึกษาจ.ราชบุรี เทศบาลเมืองราชบุรี หน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) สร้างการรับรู้ของคนราชบุรี และระดมความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพื่อก้าวต่อไปในการบรรลุเป้าหมาย จำเป็นอย่างมากที่ต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน  โดยเทศบาลเมืองราชบุรีได้ให้ความสำคัญต่อประเด็นการศึกษาและการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา จะต้องไม่ปล่อยให้เกิดการสูญเสีย หรือ ปล่อยให้เด็กเยาวชนหลุดออกจากระบบการศึกษา หรือไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพแม้แต่คนเดียว เพราะเด็กทุกคนเป็นมนุษย์ทองคำเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า  ในปี 2567  จะเป็นก้าวสำคัญของความร่วมมือ โดยเทศบาลเมืองราชบุรีจะให้การสนับสนุน ในภารกิจเด็กทุกคนต้องได้เรียน  และจะเป็นเทศบาลแรกที่เป็นต้นแบบการขยายการศึกษาภาคบังคับ ไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษา เพื่ออนาคตที่ดีให้แก่เด็กเยาวชนต่อไป 


               นางสาวริษฐา  สงวนเสริมศรี รอง ผวจ. กล่าวว่า เป็นโครงการที่มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาจังหวัด ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกช่วงวัย ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาสังคม เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ มีภูมิคุ้มกันและเอื้ออาทร มีทักษะในการดำรงชีวิต อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งดำเนินการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่เป็นรากฐานสำคัญของความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในสังคม และมาตรการขับเคลื่อนประเทศไทยเพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์  


                ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จ.ราชบุรี มีความก้าวหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะการเป็นจังหวัดต้นแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ยืดหยุ่น ตอบโจทย์ชีวิตเด็กทุกคน ให้ได้รับทั้งโอกาสทางอาชีพ และโอกาสทางการศึกษา การพัฒนาอำเภอต้นแบบ และอาสาสมัครสามพลัง เพื่อโอบอุ้ม คุ้มครองเด็กและเยาวชนรายกรณี เป็นสะพานเชื่อมโยงโอกาสทั้งด้านสุขภาวะ การคุ้มครองทางสังคมและการศึกษา สามารถช่วยเหลือเด็กและเยาวชนไปแล้ว  8,769 คน  ปีการศึกษา 2567 ราชบุรีจะยกระดับมาตรการขับเคลื่อนจังหวัด เพื่อแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ ใน 3 เขตพื้นที่การศึกษา 104 ตำบล 10 อำเภอ เพื่อเด็กและเยาวชนทุกคนได้มีโอกาสเรียน และพัฒนาตนเองเองอย่างเต็มศักยภาพ  ตั้งแต่วันที่ 1 มิย. 2567 จ.ราชบุรี จัดKick off  กระบวนการค้นหาและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา โดยระดมทุกภาคส่วนสำรวจค้นหาบูรณาการเชื่อมโยงการช่วยเหลือในระดับพื้นที่ รวมถึงกลไกการป้องกันการหลุดจากระบบการศึกษาของเด็กและเยาวชนกลุ่มเสี่ยง เป็นการดำเนินการที่ครบวงจร 


              ภายในงานยังมีการออกบูธกิจกรรม เช่น การตอกหนัง ของวัดขนอน อ.โพธาราม  และวัดห้วยหมู  กิจกรรมของนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และโรงเรียนต่าง ๆ ในพื้นที่ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชน
ทีมข่าว จ.ราชบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...