ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บุรีรัมย์ จนท.เผยคลิปฝูงกระทิงป่ากว่า 30 ตัวออกหากินหญ้าแตกใหม่ที่เขากระป๊อดหลังฝนตก
25 พ.ค. 2567

           เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่จ.บุรีรัมย์  เผยคลิปฝูงกระทิงป่ากว่า 30 ตัว ออกมาหากินหญ้าแตกใหม่บริเวณเขากระป๊อด  หลังฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ทำให้หญ้างอกเขียวขจี   พร้อมเปิดให้ นทท.และผู้ที่รักธรรมชาติเข้าชมสัตว์ป่าและสัมผัสธรรมชาติได้  แต่ต้องประสาน จนท.ล่วงหน้า 
(25 พ.ค.67)   เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่  จังหวัดบุรีรัมย์  ได้เผยคลิปฝูงกระทิงป่าทั้งเล็กใหญ่กว่า 30 ตัว  ออกมาหากินหญ้าที่แตกใหม่บริเวณ  ทุ่งหญ้าเขากระป๊อดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่  พร้อมระบุข้อความว่า  “เมื่อเม็ดฝนเริ่มโปรยปราย  หญ้าแตกระบัด ทุ่งหญ้าเขียวขจี ฝูงกระทิงออกมากินหญ้า บริเวณเขากระป๊อด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์”  ซึ่งจากคลิปดังกล่าวก็แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า และสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดังกล่าว   รวมถึงการใส่ใจทุ่มเททำงานหนักของเจ้าหน้าที่  ในการดูแลอนุรักษ์ผืนป่าและสัตว์ป่าด้วย 

          จากการสอบถามนายสมส่วน  รักสัตย์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่  ให้ข้อมูลว่า   ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่  ยังมีสัตว์ป่าหลายชนิด   สำหรับคลิปฝูงกระทิงที่เห็นเจ้าหน้าที่สามารถบันทึกได้  ขณะที่พวกมันพากันออกมาหากินหญ้าบริเวณเขากระป๊อด  หลังมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง    ทำให้หญ้าแตกใหม่เป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่า   ซึ่งจากการสำรวจก็ยังมีฝูงกระทิงป่าอีกหลายฝูง  คาดว่าฝูงที่รวมตัวกันมากที่สุดน่าจะประมาณ 60 ตัว  

           อย่างไรก็ตามหานักท่องเที่ยว หรือผู้รักธรรมชาติ  อยากจะเข้าไปชมหรือส่องสัตว์ป่าและสัมผัสกับบรรยากาศธรรมชาติ  บริเวณบ่อมีงาม (เขากระป๊อด) ดังกล่าว   ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ก็เปิดให้เข้าชมได้ตามนโยบายของทางกรมอุทยานฯ  ที่ส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ   แต่ผู้ที่ประสงค์จะเข้าไปชมหรือส่องสัตว์จะต้องประสานมาล่วงหน้าก่อน   เพื่อที่จะได้จัดรถ และเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกพาเข้าไปชมเพื่อความสะดวกและปลอดภัย  โดยสัตว์ป่าที่จะสามารถชมได้ช่วงนี้  ก็จะเป็นช้างป่า  กระทิงป่า   และกวาง   หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 044-666209  หรือติดต่อ หน.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ได้โดยตรงที่เบอร์ 087-8682500  
(จุดาพร จันทรมาศ /บุรีรัมย์/0872564788)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...