ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เกษตรกร ชาว อ.ปลายพระยา จ.กระบี่รวมกลุ่มเลี้ยงจิ้งโกร่ง สร้างรายได้เสริม ราคาสูง กก 175 บาท
25 พ.ค. 2567

         สมาชิกกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงจิ้งหรีด หมู่ 1 ตำบลคีรีวงศ์ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ช่วยกันคัดแยกเลือกตัวจิ้งหรีด พันธ์อีโกร่ง ตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ หลังจากเลี้ยงไว้ 58 วัน จิ้งหรีดจะวางไข่ เมื่อจับเสร็จ นำจิ้งหรีดแช่น้ำให้ตาย แล้วต้มประมาณ 10 นาที จนสุก คัดแยกบรรจุถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม ส่งขายให้กับพ่อค้า ราคากิโลกรัมละ 175 บาท สร้างรายได้เสริมให้แก่สมาชิกเป็นอย่างดี  

          นายสมนึก พรหมทอง ประธานกลุ่ม เกษตรกรเลี้ยงจิ้งหรีด  หมู่ 1 ตำบลคีรีวงศ์ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสมาชิกเลี้ยงจิ้งหรีด จำนวน 32 ราย ส่วนใหญ่เลี้ยงจิ้งหรีดพันธ์ จิ้งโกร่ง เป็น ที่นิยมบริโภคเนื่องจากมีตัวขนาดใหญ่กว่าจิ้งหรีดและรสชาติอร่อยกว่า ระยะเวลาการเลี้ยง ตั้งแต่ ออกจากไข่ จนถึงวางไข่ ประมาณ 58 วัน ก็จับขายได้  เลี้ยงด้วย อาหารสำเร็จรูปและใบมันสำปะหลัง ก่อนจับ 2 วัน ให้ฝักทองเป็นอาหาร เป็นการล้างท้องจิ้งหรีด ลดกลิ่น ใบมันสำปะหลัง และอาหาร โดยแต่ละกล่อง จับได้ประมาณ 30 กิโลกรัม  ช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา จิ้งหรีดของสมาชิกที่เลี้ยงไว้ตายเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากอากาศร้อน จัด ทำให้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...