ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
วัดล้านหอย (รัตนเนตตาราม) จัดประเพณีบุญบั้งไฟ
25 พ.ค. 2567

 

              วัดรัตนเนตตารม หรือ วัดล้านหอย จัดประเพณีบุญบั้งไฟเพื่อเป็นการสืบทอดวัฒนธรรมและอนุรักษ์ประเพณี มีชุมชนและองค์กรต่างๆจัดริ้วขบวนแห่บุญบั้งไฟสนุกสนาครื้นเครง

               ช่วงบ่ายวันนี้ ที่วัดรัตนเนตตาราม หรือที่ นักท่องเที่ยวรู้จักกันใมนามวัดล้านหอย ต.สัมพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นวัดเดียวในประเทศไทยที่นำเอาเปลือกหอยทะเลซึ่งมีสีสวยงามมาประดับที่ มณฑป และองค์พระพุทธรูป รวมทั้งเมรุเผาศพแทนการทาสี ซึ่งที่มีแห่งเดียวในประเทศไทยเป็นงานศิลปที่ทำด้วยมือจากและการออกแบบโดย พระอธิการสิริลักษณ์ ธีรวังโส เจ้าอาวาสและพระลูกวัด จนมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมศิลปะสวยงามแปลกตาไม่เว้นวัน โดยที่ในวันนี้ทางวัดได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2567 ขึ้น  เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบทอดกันมายาสนานให้อยู่ตลอดไป

              โดยการจัดงานในวันนี้มี ชุมชนและองค์การต่างๆจัดขบวนที่ตกแต่งสวยงามพร้อมนางรำและบั้งไฟเข้าร่วมเป็นจำนวนมากแม้ว่าจะมีทั้งอากาศที่ร้อนอบอ้าวสลับกับฝนตก แต่ด้วยความสามัคคีในชุมชนทำให้การจัดงานและบรรยากาศเป็นไปด้วยความราบรื่น และนอกจากจะมีริ้วขบวนสวยงามแล้ว ยับมีการนำเอา เจ้าโลกหรือปลัดขิกที่เชื่อกันว่าหากนำมาแห่แหนร้องรำทำเพลงไปพร้อมๆกับบั้งไฟแล้วจะทำให้ฝนฟ้าตกต้องมาตามฤดุกาลอีกด้วย

              แต่การแห่ปลัดจะต้องเป็นคนมีทักษะมีการเชิดและร้องเพลงให้เข้ากับจังหว่ะ จึงจะดูเป็นที่สนุกสนานสร้างรอยยิ้มให้กับชาวบ้านและผู้พบเห็นตลอดเส้นทางจนถึงที่จัดงานบริเวณวัด รัตนเนตตาราม หรือวัดล้านหอย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...