ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ/ชาวบ้านวอนกรมทรัพยากรน้ำฯ ช่วยซ่อมแซมประตูปิดเปิดน้ำลำน้ำชีเสียหายมานานนับ10ปี
25 พ.ค. 2567

        ชัยภูมิวันที่​25 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประตูระบายน้ำกลางลำชี ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ บ้านไร่ลำชี ต.กะฮาต อ.เนินสง่า ซึ่งปัจจุบันอยุ่ในความดูแลของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจำรัส จันทร์เรียง อายุ 72ปี ตัวแทนชาวบ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านไร่ลำชี ม.3 ต.กะฮาต อ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ รวมตัวกันออกมายื่นหนังสือทวงถามสัญญาถึงนายอนันต์ นาคนิยม ผวจ.ชัยภูมิ ผ่านให้กับนายสมบัติ  ไตรศักดิ์  รอง ผวจ.ชัยภูมิ เพื่อให้ช่วยติดตามไถ่ถามถึงการดำเนินงานความคืบหน้า การซ่อมแซมประตูปิดเปิดระบายน้ำ ณ จุดดังกล่าวที่มีความสำคัญไม่ว่าจะภัยแล้งและน้ำท่วม เสียหายชำรุดปิดเปิดไม่ได้นานนับ10ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันชาวบ้านหลายตำบลได้รับความเดือดร้อนหนัก

          นายจำรัส จันทร์เรียง อายุ 72ปี ตัวแทนชาว บ้านไร่ลำชี กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางผู้ใหญ่บ้านพร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้านรวมถึงหมู่บ้านข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบได้มีการทำหนังสือเพื่อแสดงถึงความเดือดร้อน และยื่นไปถึงรัฐมนตรี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และช่วยส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลปรับปรุงซ่อมแซมประตูเปิดปิดระบายน้ำและช่วยส่งเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลปรับปรุงซ่อมแซมประตูเปิดปิดระบายน้ำบ้านไร่ลำชีให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์ใช้งานได้เช่นเดิมเพื่อบรรเทาและลดความเดือดร้อนจากภัยแล้งและน้ำท่วมอย่างเร่งด่วนให้ทันหน้าฝนภายในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ สภาพของฝายประตูน้ำมีประตูน้ำปิดเปิดจำนวน4ช่อง ประตูน้ำล้น1ช่อง ส่วนประตูปิดเปิดจำนวน4ช่องทยอยเสียหายมานานนับ10ปีแล้ว ปกติน้ำในลำน้ำชีจะมีน้ำหลือให้ชาวบ้านได้ใช้จนถึงเดือนมีนาคมแต่ที่ผ่านมาแค่ต้นเดือนกุมภาพันธ์น้ำในลำน้ำชีก็แห้งขอดหมดแล้วทำการเกษตรก็ไม่ได้ น้ำดิบที่นำไปผลิตน้ำประปาก็ไม่มี  ชาวบ้านรอความหวังจากกรมทรัพยกรน้ำฯช่วยซ่อมแซมประตูปิดเปิดน้ำดังกล่าวเพื่อที่จะช่วยเก็บกักน้ำ  และมีน้ำใช้ได้ตลอดทั้งปี 

         ขณะที่ นายสมบัติ ไตรศักดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า เบื้องต้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้ทราบเรื่อง ความเดือดร้อนและความจำเป็นดังกล่าวแล้ว พร้อมทั้งจะดำเนินการและช่วยประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวเพื่อที่จะช่วยลงมาซ่อมแซมให้ทันหน้าฝนเพื่อเก็บน้ำและบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านต่อไป


อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...