ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ชาวตำบลหนองหิน อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมสืบสานประเพณีจัดขบวนแห่เซิ้งบุญเดือนหกหรือบั้งไฟ สืบสานประเพณีอีสาน อย่างอลังการ
26 พ.ค. 2567

     วันที่25-26 พ.ค. 2567 ที่สนามหน้าเทศบาลตำบลหนองหิน อำเภอหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ นายสุริยา ภูนวนทา ส.อบจ. กาฬสินธุ์ เขต.2 อำเภอหนองกุงศรี เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟของชาวตำบลหนองหิน อำเภอหนองกุงศรีประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ค. 2567 โดยมีนายสมศักดิ์ สายแสน นายกเทศมนตรีตำบลหนองหิน ประธานจัดงาน นายไกรวิชญ์ ทาลองศรี นายก อบต.หนองหิน นายสุรพงษ์ ภูโทถ้ำ นายกทต.ตำบลหนองกุงศรี 
นายสมหมาย อุ่นทะยา นายกทต.ตำบลคำก้าว นายวสัน ภูคงคา ผอ.ร.ร.หนองแข้วิทยา นายคม เอกพันธุ์ ผอ.ร.ร.ชุมชนหนองหินวิยาคาร  นางมยุรี กุโรรัตน์ ผอ.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหิน พร้อมด้วยส่วนราชการ สภาเทศบาล/อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารสถานศึกษา ประชาชน และเยาวชนร่วมกิจกรรมจำนวนมาก


      โดยมีการจัดริ้วขบวนแห่บั้งไฟพื้นบ้าน พร้อมขบวนนางรำ ขบวนผาแดงนางไอ่ ขบวนแฟนตาซีแสดงวิถีชุมชน ของผู้สูงอายุ ประชาชน และเยาวชนของทุกหมู่บ้าน จำนวน 4ขบวน ประกอบด้วย 
   1. ขบวนแห่จากทต.หนองหิน เขต1
   2. ขบวนแห่จากทต.หนองหืน เขต2
   3. ขบวนแห่จาก อบต.หนองหิน
   4. ขบวนแห่จากทีมสะใภ้นายก(สาวประเภทสอง)
    ทุกขบวนได้เซิ้งสนุกสนานตามจังหวะเพลงไปรอบๆบริเวณจัดงาน ซึ่งสร้างความสนุกสนาน เรียกสีสัน เสียงหัวเราะเฮฮาให้กับผู้ร่วมงาน และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก
     นอกจากนี้ นายสุริยา 
ภูนวนทา ขวัญใจพี่น้องชาวตำบลหนองหิน ประธานในพิธี และนายสมศักดิ์ สายแสน นายกเทศมนตรีตำบลหนองหิน ยังได้ร่วมฟ้อนกับนางรำที่ทำการแสดง ซึ่งสร้างความม่วนซื่นโฮแซวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นประเพณีโบราณเก่าแก่ของชาวอีสาน ที่ปัจจุบันหาดูยาก และนับวันจะเลือนหาย


    นายสมศักดิ์ สายแสน นายกเทศมนตรีตำบลหนองหิน กล่าวว่า ประเพณีบุญเดือนหกเป็นประเพณีสมัยโบราณอย่างหนึ่งที่ชาวอีสาน โดยเฉพาะตำบหนองหิน มีมานานนั่นคือ “ประเพณีบุญบั้งไฟ” ซึ่งเป็นประเพณีความเชื่อที่สำคัญของคนอีสาน นิยมทำกันในเดือนหกของทุกปี ซึ่งเป็นสัญญาณการขอให้ฟ้าฝนตกต้องตามฤดูกาล ชาวนาจะได้เข้าสู่ฤดูกาลทำนาอีกครั้ง พิธีการบวงสรวงพญาแถนจึงได้เกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามสืบสานให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลานสืบไป และการจัดงานประเพณีครั้งนี้


      ด้านนายสุริยา ภูนวนทา ส.อบจ.เขต2 อำเภอหนองกุงศรี ประธานในพิธี กล่าวว่า การจัดงานประเพณีบุญเดือนหก หรือบุญบั้งไฟ ของเทศบาลตำบลนาจารย์นั้น นอกจากจะเป็นการส่งเสริมสนับสนุนสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งเป็น 1 ใน 12 ประเพณีบุญอีสานให้สืบทอดคงอยู่สืบไปแล้ว ยังเป็นการเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งรณรงค์ให้คนในท้องถิ่นตระหนักในคุณค่าทางวัฒนธรรม ที่เป็นประเพณีโบราณเก่าแก่ของชาวอีสาน ที่ปัจจุบันหาดูยาก และนับวันจะเลือนหาย นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างความสามัคคี สร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชนกับหน่วยงานราชการอีกด้วย ซึ่งอยากฝากให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีนี้ไว้ให้อยู่สืบไป

สมบูรณ์ นาสาทร
ข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...