ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน เปิดการแข่งขันศิลปะมวยไทย
26 พ.ค. 2567

       นครราชสีมา/// เมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ค.67 นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน เปิดการแข่งขันศิลปะมวยไทย ณ บริเวณลานพรหมทัต ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา โดยมี มูลนิธิพิมายสงเคราะห์ หน่วยงานทุกภาคส่วนเข้าร่วม นายศิวเสก สินโทรัมย์ นายอำเภอพิมาย กล่าวต้อนรับ นายสมบูรณ์ นิยมไร่ สมาชิกสภา อบจ.นม. กล่าวรายงาน โครงการส่งเสริมและสนับสนุนกิจการกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มูลนิธิพิมายสงเคราะห์ กิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการแข่งขันศิลปะมวยไทย ชื่อว่าพิมายเมืองมวยมาตั้งแต่โบราณกาล นักมวยของอำเภอพิมายได้สร้างตำนานไว้ให้คนรุ่นหลังได้รำลึกและกล่าวขานถึงไว้อย่างมากมาย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อสืบสานตำนานมวยไทยของอำเภอพิมาย เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจในศิลปะแม่ไม้มวยไทย เพื่ออนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มายไทย ให้คงอยู่คู่ชาติไทยต่อไป เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนได้ไช้ศิลปะแม่ไม้มวยไทยใช้ในการออกกำลังกาย เสริมสุขภาพตนเองให้แข็งแรงพ้นภัยจากยาเสพติด รวมทั้งสร้างอาชีพและส่งเสริมรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว และก่อนมวยเริ่มชกได้มีเด็กนักเรียนจากโรงเรียนพิมายวิทยา ได้มาแสดงการรำมวยโบราณบนเวทีมวย

     นายบุญเที่ยง มวยดี อายุ 59 ปี ครูมวยประธานกลุ่มอนุรักษ์พิมายเมืองมวย เปิดเผยว่า พิมายได้สร้างตำนานไว้ได้รำลึกถึง ฉายายักษ์สุขผีโขมด ชื่อจริงสุข ปราสาทหินพิมาย นักมวยสายดุจากเวทีราชดำเนินผู้เป็นเจ้าของศอกโมกขศักดิ์ ผีมือเก่งกาจจนหาคู่ชกไม่ได้ ตนจึงได้เปิดศูนย์เรียนรู้มวยไทย ไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กผู้ใหญ่ คนแก่คนเฒ่ามาเรียนได้หมดเปิดเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายฝรั่งมังค่าสอนให้ฟรีเรียนฟรี เพื่ออยากส่งเสริมให้มีอาชีพมีระเบียบวินัย และได้อนุรักษ์รูปภาพอดีตนักมวยรุ่นเก่าที่เคยโด่งดังไว้ให้นักมวยรุ่นใหม่ๆได้ชมอีกด้วยหนึ่งในรูปภาพมีอดีตนักมวยเก่าอยู่ด้วยเป็นผู้สื่อข่าวอำเภอพิมาย  จังหวัดนครราชสีมา นายบุญเที่ยง กล่าว

 

     ณรงค์ เดชโฮม ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...