ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เอ็นดู แฝด 8 ขวบตีกลองยาวแห่นาค
27 พ.ค. 2567

            แขกเหรื่อต่างพากันเอ็นดูเด็กชายแฝดอายุ 8 ขวบตีกลองยาวหน้านาค

           ที่วัดบ้านโป่งไผ่ พื้นที่หมู่ 7 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ ปราจีนบุรี ได้มีการจัดงานอุปสมบทขึ้นซึ่งก่อนที่จะมีการนำนาคเข้าอุโบสถนั้น ได้มีกลองยาวมาตีพร้อมกันกับพิณเพื่อสร้างความครึกครื้นสนุกสนานให้กับชาวบ้านที่มาร่วมงานอุปสมบท แต่ความแปลกของคณะกลองยาวนี้ก็คือมีเด็กน้อยตัวเล็กที่สำคัญเป็นเด็กฝาแฝด ตีกลองยาวอยู่ในคณะกลองยาวด้วยความสนุกสนาน สร้างความเอ็นดูให้กับชาวบ้านที่มาฟ้อนหน้านาค กันเป็นอย่างมาก

              จากการสอบถามนายสมจิตร ท่าหิน หรือตาแอ็ด อายุ 61 ปี บอกว่าตนเลี้ยงแฝดทั้วสองมาแต่เด็กๆ และสอนให้น้องแฝดทั้งสองได้ฝึกกลองกับตนมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว โดยก่อนหน้านี้น้องที่ทั้งสองยังแบกกลองไม่ได้ ก็ให้นั่งตี ซึ่งแต่แรกนั้นทางเด็กเขาจะสังเกตดูการตีของตน ว่าเราตีแบบไหนเขาก็จะตีแบบนั้น แต่ถ้าหากทางน้องตีผิดตนก็จะแนะนำไปซึ่งแฝดทั้งสองก็ไม่เคยบ่นว่าเหนื่อยคงเป็นเพราะเขาชอบ ยิ่งเวลามาตีหรือมาออกงานก็จะมีชาวบ้านชอบและเกิดความเอ็นดูก็จะเอาเงินมาให้ซึ่งก็ทำให้แฝดทั้งสองดีใจและมีความมานะที่จะฝึกซ้อมตีกลองอย่างสม่ำเสมอ

             ส่วนถ้าหากใครสนใจที่จะว่าจ้างคณะสองพี่น้องกลองยาว บ้านโป่งไผ่ไปตีตามงานตางๆก็สามารถโทรติดต่อมาได้ที่เบอร์  089-096 6641โดยในแต่ละงานหากไม่ติดวันที่น้องเรียน ก็จะมีเด็กชายธีรภัทรและเด็กชายจีรณัฐ ท่าหิน ไปร่วมตีกลองยาวสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ที่ว่าจ้าง

 

                                                         ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                   081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...