ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร "ดร.มหานิยม" ดูขอสร้างวัดป่าฯ 40 ปี ไม่คืบ
27 พ.ค. 2567

       "ดร.มหานิยม" อดีต ส.ส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ตรวจสอบการขอก่อตั้งวัด สถานปฏิบัติธรรมสายมหานิกายใหญ่สุดในสกลนครหลังพบปัญหาขออนุญาตจัดตั้งวัดไม่คืบนาน กว่า 40 ปี

        ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฯพณฯ ภูมิธรรม เวชยชัย เข้ากราบนมัสการหารือ พระอาจารย์สุริยา มหาปัญโญ ประธานสงฆ์และเจ้าอาวาสวัดป่าโสมพนัส บ้านภูเพ็ก ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมใหญ่ที่สุดใน จ.สกลนคร กรณีข้อพิพาทการขอจัดตั้งวัดในเขตป่าอุทยานแห่งชาติและขอกรรมสิทธิ์ในที่ดินยังไม่สามารถดำเนินการได้ รอคอยมานานกว่า 40 ปี  ซึ่งพระอาจารย์สุริยา เคยได้ประสานไปยังสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสกลนคร แจ้งความประสงค์ขอจัดตั้งวัดป่าโสมพนัส ทางวัดได้ส่งเอกสารประกอบการประชุมหารือและมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาในกรรมสิทธิ์ที่ดินของวัดให้แก่สำนักงานพระพุทธศาสนาไปแล้ว ซึ่งได้ขึ้นบัญชีชื่อวัดและที่พักสงฆ์ที่ขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าไม้ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 และเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 วัดป่าโสมพนัส ปรากฏอยู่ในลำดับที่ 212 ที่แจ้งประสงค์ต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสกลนคร เพื่อสร้างวัดป่าโสมพนัส ประเภทป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 15 ไร่ บ้านภูเพ็ก หมู่ 12 ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร 

 

 


 
"ปัจจุบันพื้นที่ภายในวัดป่าโสมพนัส ได้รับการบริจาคพื้นที่ให้ทำเป็นสถานปฏิบัติธร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...