ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สองสามีภรรยา หัวใส ดัดแปลงช่องลับ 6 ล้อบรรทุกของเก่า ซุกแรงงานเถื่อน สุดท้ายไม่รอดโดนรวบคาด่าน
27 พ.ค. 2567

       จากนโยบายของ พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภาค 7  ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.วุทธยา จันทมาศ ผบ.พล.ร.9 / ผบ.กกล.สุรสีห์ และ  พล.ต.ต นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกชนิดโดยเฉพาะขบวนการค้ายาเสพติดและขบวนการขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย อย่างเคร่งครัด นั้น

       ล่าสุดเมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ 27 พ.ค.67  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.พงศ์พัฒน์ ห้องสินหลาก ผบ.ฉก.ลาดหญ้า  กกล.สุรสีห์ พ.อ.สุรเดช เมฆานุวงศ์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.ตชด.13 นายสุริยศักดิ์ เหมือนอ่วม นายอำเภอสังขละบุรี ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าจะมีขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองด้วยการใช้รถ 6 ล้อบรรทุกของเก่าเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ โดยใช้เส้นทางถนนสาย 323 มุ่งหน้าตัวเมืองกาญจนบุรี หลังจากได้รับแจ้ง จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจร่วมสะพานรันตี หมู่ 1 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด

        จนกระทั่งพบรถ 6 ล้อ ยี่ห้ออีซูซุ สีขาวหมายเลขทะเบียน 83-4553 กาญจนบุรี บรรทุกกระสอบบิ๊กแบ๊กบรรจุของเก่ามาเต็มคันรถ ขับมาจากทางด้าน อ.สังขละบุรี เมื่อมาถึงด่านเจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญาณเรียกให้คนขับหยุดรถเพื่อขอตรวจค้น โดยการตรวจค้นครั้งนี้เจ้าหน้าที่รู้อยู่แล้วว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวมีการเจาะช่องลับสำหรับเปิดปิดอยู่ใต้พื้นของรถ จึงไม่จำเป็นต้องรื้อถุงบิ๊กแบ๊กออกมา

          โดยเจ้าหน้าที่ได้มุดเข้าไปด้านล่างพร้อมกับใช้อุปกรณ์เคาะพร้อมกับตะโกนเรียกด้วยการใช้ไหวพริบว่าถึงจุดหมายแล้วให้ทุกคนลงมา แต่ก็ต้องใช้เวลานานอยู่พอสมควรแรงงานที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในห้องลับจะยอมเปิดแล้วลอดตัวออกมาใต้พื้นของตัวรถ  นับรวมกันได้ จำนวน 32 คน เป็นชาย 19 คน หญิง 10 คนและเด็กที่เป็นลูกของแรงงานอีก จำนวน 3 คน 

        เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมตัวนายเพลิน (ขอสงวนนามสกุล) คนขับ อายุ 49 ปี และนางสาว ณัฐพร (ขอสงวนนามสกุล)อายุ 36 ปี สองสามีภรรยา ชาว ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เอาไว้ จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมรถบรรทุก 6 ล้อของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม

        จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าแรงงานทั้งหมดหนีปัญหาเศรษฐกิจและปัญหาที่เกิดขึ้นภายในประเทศ มาจากหลายหัวเมืองของเมียนมา  ทั้งหมดต้องการเดินทางไปทำงาจังหวัดชั้นในของไทย โดยต้องจ่ายค่าหัวให้กับนายหน้าที่เป็นคนชาติเดียวกัน 15,000-25,000 บาท ขึ้นอยู่กับระยะทาง แรงงานบางรายจ่ายค่าหัวไปแล้วบางส่วน แต่แรงงานบางรายจะจ่ายให้ก็ต่อเมื่อไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว

        สำหรับผู้ต้องหาที่เป็นผู้นำพาชาวไทยคือ นายเพลิน และนางสาว ณัฐพร สองสามีภรรยา ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อกล่าวหา “ร่วมกันช่วยซ่อนเร้นช่วยเหลือหรือช่วยด้วยประการใดแก่คนต่างด้าวซึ่งรู้ว่าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นโทษจากการจับกุม” ส่วนกลุ่มแรงงานถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหา  “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย”
..............................................
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี/ปรีชา  ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...