ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สำนักพุทธฯ จ.กาญจน์ พร้อมฝ่ายปกครองและ ตร.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมคลิปสามเณรนั่งสมาธิเด้ง พบเป็นคลิปเมื่อปี 62 ส่วนพระมนู เจ้าของคลิป ย้ายไปพำนักที่วัดทองผาภูมิ แล้ว
27 พ.ค. 2567

         จากกรณีปรากฏเป็นช่าวออนไลน์ หัวข้อข่าว "สามเณรกะเหรี่ยงนั่งปฏิบัติธรรมเด้ง "อุเพงคาปิติ" ณ สำนักปฏิบัติ ธรรมเขาแปดร้อย ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี โดยปรากฏเป็นคลิปวีดีโอสามเณร พร้อมระบุข้อความว่า "ขอความรู้จากสายธรรมะหน่อย อุเพงคาปิติ หรืออุปทาน ขอความเห็นจากผู้รู้สายกรรมฐานหน่อย” ทำให้มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก และพระมนู แจ่มจันทร์ประธานที่พักสงฆ์ดังกล่าว ได้โพสต์เฟสบุ๊ค เปิดขอรับบริจาคสร้างฌาปนสถาน โดยเปิดรับบริจาคผ่านบัญชีส่วนตัวของพระมนู แจ่มจันทร์ และลงคลิปขายของออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่น Tiktok จนกลายเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศนั้น

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ 27 พ.ค.67 นางเนตรทิพย์  เจริญวัย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี  พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับ พระอธิการสุชาติ ญาณพโล เลขานุการเจ้าคณะตำบลชะแลเขต 1 อำเภอทองผาภูมิ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอทองผาภูมิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทองผาภูมิ  และผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านทุ่งนางครวญ ต.ชะแล เดินทางไปที่ที่พักสงฆ์เขาแปดร้อย สถานที่ที่ปรากฏในคลิป เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

       เมื่อไปถึงพบพระมนู แจ่มจันทร์ รอคณะเจ้าหน้าที่อยู่ที่ที่พักสงฆ์เขาร้อยแปด โดยพระมนู แจ่มจันทร์ ให้ข้อมูลข้อเท็จจริงว่า อาตมาอุปสมบทเมื่อปี 2553 ในสังกัดวัดทองผาภูมิ ตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ ต่อมาปี 2558 อาตมาจึงมาอยู่ที่พักสงฆ์เขาแปดร้อย

        สำหรับคลิปที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์ถ่ายเอาไว้ตั้งแต่ ปี 2562 โดยเณรทั้ง 2 รูป อาตมาได้พาไปบวชที่วัดเขื่อนวชิราลงกรณ จากนั้นได้มาอาศัยอยู่ที่ที่พักสงฆ์เขาร้อยแปด สามาเณรทั้ง 2 รูป บวชอยู่ประมาณ 2 พรรษา ก็ขอลาสิกขาออกไปคนหนึ่งไปเรียนหนังสืออยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี อีกคนหนึ่งยังอยู่ภายในหมู่บ้าน

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากทราบข้อเท็จจริง พระอธิการสุชาติ ญาณพโล เลขานุการเจ้าคณะตำบลชะแลเขต 1 จึงได้ว่ากล่าวตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร โดยพระมนู  แจ่มจันทร์ ได้ลงนามรับทราบว่าจะไม่กระทำผิดพระธรรมวินัยกรณีการฝึก สามเณรกะเหรี่ยงนั่งปฏิบัติธรรมเด้ง "อุเพงคาปิติ" รวมทั้ง การเปิดรับเงินบริจาคเข้าบัญชีส่วนบุคคลและการไลฟ์ขายของออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่น Tiktok  อีก

       โดยพระมนู แจ่มจันทร์ ได้ยินยอมออกจากที่พักสงฆ์เขาร้อยแปด และกลับไปพำนักอยู่ที่วัดทองผาภูมิ ตำบลทองผาภูมิ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ทั้งหมดสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี ได้รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทราบแล้ว

       ทั้งนี้นายสมชาย แสงชัยศรียากุล อดีตนักวิชาการศาสนาชำนาญการพิเศษ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จากการที่ได้ติดตามข่าวสารจากสื่อมวลชนกรณีพระมนู แจ่มจันทร์ ประธานที่พักสงฆ์เขาร้อยแปดให้สัมภาษณ์ ซึ่งท่านอธิบายได้ชัดเจน  เพราะการฝึกสมาธินั้นมีหลากหลายวิธีด้วยกัน ในการทำจิตให้มั่น เป็นการฝึกสมาธิพื้นฐาน  เมื่อจิตมั่นคงแล้ว ไม่หลงในสมาธิก็เป็นแนวทางการฝึกวิปัสสนากรรมฐานขั้นสูงต่อไป  แต่สิ่งที่ไม่ควรคือการทำคลิปมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ โดยไม่มีการอธิบายใดๆให้ประชาชนได้ได้เข้าใจ จึงเป็นสาเหตุทำให้ผู้คนที่ได้ดูคลิป คิดกันไปต่างๆนานา

         เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับพระสงฆ์หรือสามเณร มีข่าวเสียหายให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นในฐานะที่ผมรับราชการอยู่สำนักงานพระพุทธศาสนามาจนเกษียณอายุราชการ จึงขอเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)พิจารณาแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อคอยสอดส่องติดตามข่าวสารทางเวปไชด์วงการสงฆ์ให้เท่าทันเหตุการณ์ 

        เพื่อความรวดเร็วในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับหลักธรรมที่เบี่ยงเบนจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือมีจุดประสงค์บิดเบือนหลักธรรมเพื่อหวังผลประโยชน์ และสร้างความเข้าใจให้ประชาชนได้ทราบ ถ้าพบว่าพระสงฆ์หรือสามเณรทำผิดชัดเจน ก็สามารถแจ้งความได้โดยตรงเพราะเป็นหน้าที่อยู่แล้ว
   /////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...