ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ระยอง เด็กยิ้มตอกใบไม้ลั่นสนั่นป่า
28 พ.ค. 2567

กิจกรรมดีสีสันเด็กๆกับ รอยยิ้มแห่งการเรียนรู้ในโครงการปลูกป่าเสริมไม้อาหารและสมุนไพร ป่าชุมชน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ส่วนจัดการป่าชุมชน สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 9 (ชลบรี ) และ ศูนย์ส่งเสริม วนศาสตร์ชุมชนที่ 6 (ระยอง) และเจ้าหน้าที่สถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดระยองรวมถึงศูนย์ป่าไม้ระยอง หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ระยอง 2 บ้านค่าย สวนพฤกษศาสตร์ระยอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดระยอง และเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดกรอกยายชา โรงเรียนวัดหนองสนม รวมถึงสมาชิกเครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดระนอง ราว 160 คน ได้เดินทางมา ร่วมโครงการ ปลูกป่าเสริมไม้อาหารและสมุนไพรป่าชุมชน ที่ ป่าชุมชนบ้านแหลมสงวน ตำบลเนินพระ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

บรรยากาศในการร่วมกิจกรรมจะเห็นว่ามีเด็กๆ ได้เข้ามาเรียนรู้ สร้างสีสันกับป่าด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะในการทำสีมัดย้อมจากใบไม้ธรรมชาติที่อยู่ภายในป่าชุมชนแห่งนี้ รวมถึงสมาชิกเครือข่ายป่าชุมชน ต่างตั้งใจในการร่วมกิจกรรม ช่วยกันตอกใบไม้ลงในผืนผ้า ที่ทางป่าไม้ได้จัดเตรียมไว้ในการทำสีมัดย้อมจากธรรมชาติ ที่มีทั้งเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม ในขณะที่มือก็ตอกใบไม้ไปอย่างขะมักเขม้นลงในผืนผ้า

สอบถามเด็กๆ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึก สนุกสนานและได้ความรู้ ในกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ เด็กบางคนตอบต่อไปยิ้มไปหัวเราะไป จนลั่นป่าเลยทีเดียวขณะตอกใบไม้ลงในผ้าเพื่อทำสีมัดย้อม

น.ส สร้อยทิพย์ แก่นสาร เป็น สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเนินพระและเป็นคณะกรรมการป่าชุมชน ได้กล่าวว่า วีธีการทำสีมัดย้อมลงในผ้าจะต้องใช้ใบไม้ที่ไม่สามารถนำมารับประทานได้จะดีที่สุดเพราะสีจะชัดและคงทนกว่าใบไม้ที่รับประทานได้อันนี้เป็นสูตรเฉพาะ ส่วนผ้าที่ตอกใบไม้ลงไปจะต้องเป็นผ้าที่แช่ด้วยน้ำสารส้มก่อนถึงจะได้ ลวดลายจากสีของใบไม้ติดลงบนผ้าที่เข้มชัด จากนั้นก็ต้องนำผ้าที่ติดลายใบไม้ไปรีดด้วยเตารีดไฟอ่อนๆก็จะได้ลวดลายใบไม้ที่สวยงามและคงทน

นายบุญเลิศ แก่นสาร เป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง ซึ่งเป็นประธาน ป่าชุมชนบ้านแหลมสงวน ได้กล่าวว่า วันนี้มีสมาชิก
และเด็กๆ มาร่วมกิจกรรมอยู่ที่ประมาณ 160 คน ซึ่งในวันนี้เป็นกิจกรรมช่วยกันปลูกป่าชุมชนในเนื้อที่รวม 68 ไร่ และมีการบรรยายให้ความรู้ในเรื่องของป่าที่สามารถลดโลกร้อนรวมถึงร่วมกันทำกิจกรรม จากใบไม้ในป่านำมาทำ
สีมัดย้อมจากธรรมชาติ ซึ่งได้รับความสนใจจากสมาชิกทุกคนที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

////////////////////

ธานนท์ ตรีพลอักษร 0898331042

ภาพถ่ายด้วยตนเอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...