ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านพังงาเดือดไม่เอาเหมืองโดโมไมท์เก่าเร่งตรวจสอบ
29 พ.ค. 2567

 นายวรวุฒิ ชัยธนะวิวรรธ ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ และแกนนำ พรรคก้าวไกล จ.พังงา เปิดเผยถึงความคืบหน้า กรณีได้รับร้องเรียนจากประชาชน กลุ่มรักษ์บ้านเกิด ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา เรื่องเหมืองโดโลไมท์เก่าที่หมดอายุสัมปทานไปแล้ว มีผู้อ้างสิทธิ นส.3 กั้นรั้วห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่ จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและวิถีชีวิตประชาชนในบริเวณดังกล่าว 

ซึ่งล่าสุดหลังจากการขับเคลื่อนร่วมกับชาวบ้านกลุ่มรักษ์บ้านเกิด และการประสานงานกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ ได้ข้อสรุปแล้วว่า ทางจังหวัดพังงาจะมีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการปิดกั้นพื้นที่เพิ่มเติมไปจากนี้อีกแล้ว และจะเร่งให้มีการตรวจสอบสิทธิ์ในที่ดินโดยเร็ว 

นายวรวุฒิ ระบุว่า แม้จะยังไม่ได้คำตอบเรื่องระยะเวลาในการตรวจสอบสิทธิ์ในที่ดินที่แน่ชัด แต่ก็ถือว่าเป็นความคืบหน้าที่น่าพึงพอใจ โดยในที่ประชุมล่าสุดระหว่างชาวบ้านกับหน่วยงานราชการ กระบวนการตรวจสอบสิทธิ์จากนี้จะเป็นการทำงานคู่ขนานกันไประหว่างจังหวัดพังงาและคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้เข้ามารับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่เมื่อครั้งเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

นายวรวุฒิ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่ตนได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาจากประชาชนตั้งแต่เมื่อเดือน มี.ค. 67 ซึ่งตนและทีมงานพรรคก้าวไกลได้เข้าไปรับฟังปัญหา พร้อมประสานให้คณะกรรมาธิการที่ดินฯ เข้ามาตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่สัมปทานเหมืองโดโมไมท์เก่า 

ไซึ่งข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่เกิดขึ้น เนื่องจากเหมืองดังกล่าวหมดอายุสัมปทานมาเป็นเวลานานแล้ว ต่อมาประชาชนในพื้นที่เล็งเห็นศักยภาพว่าพื้นที่ดังกล่าวยังมีสภาพตามธรรมชาติที่สวยงาม สามารถนำมาใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดึงดูดเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวได้ จึงได้เริ่มมีการฟื้นฟูและปรับปรุงพื้นที่ แต่เมื่อไม่นานมานี้กลับมีผู้มาอ้างสิทธิเหนือที่ดินดังกล่าวและกั้นรั้วห้ามบุคคลภายนอกเข้า ซึ่งชาวบ้านเห็นว่ามีความไม่ปกติในกระบวนการดังกล่าวอยู่ 

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเห็นตรงกันว่าอยากพัฒนาพื้นที่นี้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และไม่ต้องการเห็นการกลับมาของเหมืองอีก แต่จากแหล่งข่าวหลายแหล่งมีการระบุว่ามีความพยายามของคนบางกลุ่มที่จะนำไปสู่การให้สัญญาสัมปทานเหมืองครั้งใหม่ จนนำมาสู่การคัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่และการร้องเรียนให้ตนช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ 

ซึ่งล่าสุด ได้มีการประชุมหารือกันระหว่างตัวแทนชาวบ้านกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ที่ที่ว่าการอำเภอทับปุด ซึ่งรวมถึงนายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้านใน ต.ถ้ำทองหลาง พร้อมตัวแทนจาก อบต.ทับปุด เพื่อหาทางออกให้เปิดเหมืองหินถ้ำทองหลางให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวชมได้ ในระหว่างที่รอพิสูจน์สิทธิ์ที่ดินในขั้นตอนของคณะกรรมธิการที่ดินฯ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...