ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
“ปศุสัตว์จันทบุรี พัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ และมาตรฐานคอกเลี้ยงสุนัข หมวดสุนัขสงคราม ตชด.11”
30 พ.ค. 2567

         29 พ.ค.67 เวลา 09.30 น.น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมน.สพ.มนัสกิจ พลศรี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และนายวิชา พุทธศรี เจ้าพนักงานสัตวบาล อ.มะขาม ลงพื้นที่ กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 11 (ตชด.11) ในหมวดสุนัขสงคราม มี ร.ต.ต.นวล กล้าแข็ง เป็นผู้บังคับหมวด ซึ่งเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์ลาบราเดอร์ รีทรีฟเวอร์รวม 6 ตัว โดยมีครูฝึกและผู้บังคับสุนัขตำรวจเป็นผู้ฝึกสุนัข ทำหน้าที่ สะกดรอย ตรวจวัตถุระเบิด ตรวจค้นทุ่นระเบิดและอุโมงค์ ตรวจค้นยาเสพติด เพื่อพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ และคอกเลี้ยงสุนัขให้ได้มาตรฐาน ได้แก่ โรงเรือนมีความมั่นคงแข็งแรง ทำความสะอาดและบำรุงรักษาสม่ำเสมอ มีการระบายอากาศที่ดี ป้องกันสัตว์อื่น ๆ ไม่ให้เข้าสู่บริเวณโรงเรือนได้ บริเวณที่เลี้ยงและที่นอนแห้งสะอาด เพียงพอต่อจำนวนสุนัข ภาชนะให้อาหารและน้ำมีความสะอาด มีสัตวแพทย์ให้คำปรึกษาแนะนำด้านสุขภาพสุนัข และการใช้ยาและวัคซีน บุคลากรที่ทำหน้าที่เลี้ยงสุนัขมีความรู้และได้รับการฝึกอบรมเพื่อให้จัดการเลี้ยงสุนัขได้อย่างถูกต้อง  มีการทำเครื่องหมายประจำตัวสุนัข มีมาตรการควบคุมการเข้า-ออกของคน สัตว์และยานพาหนะ มีการกักกันโรคสำหรับสุนัขนำเข้าใหม่ และแยกสุนัขป่วยออกจากพื้นที่เลี้ยงสุนัขปกติ
ปฏิบัติต่อสุนัขให้มีความเป็นอยู่ตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ และ

          กำจัดของเสีย น้ำเสีย โดยวิธีที่เหมาะสม พร้อมนี้ ได้มอบน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และจัดตั้งคลังเวชภัณฑ์เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลสัตว์ป่วย ประสานงานแนวทางการส่งต่อสัตว์ป่วย เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของหมวดสุนัขสงคราม ตชด.11 

 

ชลาธร  รัตตพลสกุล  ข่าวจันทบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 มิถุนายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...