ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ส่องเลขเด็ดปู่สิ้วแกะสลักด้วยต้นตะเคียน
30 พ.ค. 2567

 

              ชาวบ้านหมู่บ้านนาใต้ หมู่ที่ 6 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จัดพิธีรำถวายศาลปู่สิ้วขึ้น ศาลปู่สิ้วเป็นศาลเจ้าประจำของหมู่บ้านในทุกๆปี ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดขึ้น จะมีการนำดอกไม้ธูปเทียนรวมทั้งอาหารคาวหวาน หัวหมู ไก่ต้ม เหล้า น้ำเปล่า น้ำแดง ข้าว ผลไม้ฯ นำมาถวาย 

              ว่ากันว่าปู่สิ้วที่ชาวบ้านเคารพนับถือทุกวันนี้ทำมาจากไม้ตะเคียนอายุหลายร้อยปี ที่จมอยู่ในสระน้ำบริเวณศาล ทางผู้นำหมู่บ้านในครั้งนั้นได้ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันขุดสระทำความสะอาด เพื่อจะได้ทำเป็นสระเก็บน้ำเพื่อใช้หรือเป็นน้ำประปาหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านกำลังช่วยกันทำความสะอาด เพื่อนำกิ่งไม้ที่ปกคุมสระออกแล้วนำรถแบ็คโฮมาทำการขุด ในช่วงที่รถแบ็คโฮทำการขุดพบกับขอนไม้ขนาดใหญ่อยู่ในโคลน ชาวบ้านเห็นว่าเป็นต้นตะเคียน จึงช่วยกันนำต้นตะเคียนขึ้นมาจากสระน้ำ บางส่วนก็นำไปไว้ที่วัด และบางส่วนของต้นตะเคียนก็นำไปให้ช่างแกะสลักเป็นองค์ของหลวงปู่สิ้ว ให้ชาวบ้านเคารพนับถือมาจนถึงทุกวันนี้

               หลังนำเครื่องเซ่นถวายปู่สิ้วแล้ว ผู้ใหญ่วิชัย แรกชำนาญ ได้จุดธูปเสี่ยงทาย โดยปักไว้ที่ผลส้ม ได้เลข  6 5 6  ชาวบ้านต่างพากันมาส่องเพื่อจะได้นำเสี่ยงเลขดังกล่าวโชคใสวันที่ 1 มิ.ย  2567 ที่จะถึงนี้

                                          ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                              081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...