ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นายกธีรวา เตรียม​ความพร้อม​ป้องกันน้ำท่วมเมือง​ชัยภูมิ​
30 พ.ค. 2567

 ช่วงหน้าฝนทุกปีที่ผ่านมาตัวเมือง​ชัยภูมิ​น้ำจะท่วมตลอดจากสภาพตัวเมืองเป็นแอ่งกระทะ​บ้านเมืองเจริญ​ขึ้นรอบนอกเมืองมีการถมดินสูงจากเดิมเพื่อสร้างอาคาร​บ้านช่องจำนวนมากขึ้นการจะแก้ปัญหา​นำน้ำออกนอกตัวเมืองยากยิ่งขึ้นบวกกับปีนี้สภาวะเอลนีโญในขณะนี้จะอ่อนกำลังลงและเปลี่ยนเข้าสู่ภาวะเป็นกลาง ในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นที่จะเปลี่ยนสู่สภาวะลานีญา กรมอุตุนิยมวิทยา​คาดการณ์ปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้นในเดือนกรกฎาคม-กันยายนที่จะถึงนี้
จนถึงต้นปีหน้า2568 

ชัยภูมิ​วันนี้ (30 พ.ค. 67) นายธีวรา วิต​นากร​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​ นำจนท.กองช่างตรวจสอบ ความพร้อมเครื่องสูบน้ำยักษ์ขนาด3คิว จำนวน5เครื่อง ที่ติดตั้งไว้3จุด  พร้อมได้ระดมเจ้าหน้าที่​กองสาธารณสุข​และสิ่งแวดล้อม​เร่งลอกท่อระบายน้ำทั่วเมืองที่อาจจะมีดินทรายไหลลงอุดตันบางช่วงภายในท่อขวางทางไหลของน้ำฝนในกรณีฝนตกหนัก น้ำในท่อไหลไม่สะดวกอาจจะทำให้น้ำไหลล้นท่อขึ้นท่วมถนนทำให้การสัญจรจราจรของรถผ่านไปมาไม่สะดวก เนื่องจากในเขตตัวเมืองสถานที่ราชการ​และย่านการค้ารวมถึงวงเวียน​อนุสาวรีย์​เจ้าพ่อ​พญา​แลเป็นแอ่งกระทะ​เป็นที่รับน้ำฝนอย่างดี ที่ผ่านมาฝนตกทีไรน้ำท่วมทกที หลังจากนายธีวรา วิต​นากร​ได้นำเครื่องสูบน้ำยักษ์​ติดตั้งไว้ถึง3จุด จุดที่1ที่ครัวคุณ​พลอยมีเครื่องสูบน้ำยักษ์​ขนาด3คิว2ตัวขนาด2คิว1ตัว จุดที่2ที่สะพานกุดจานเครื่องสูบขนาด3คิว1ตัว ขนาด1คิวอีก1ตัว จุดที่3ที่ชุมชนหนองสังข์​ติดตั้งเครื่อง​สูบน้ำยักษ์​ขนาด3คิวถึง2ตัว เพื่อสูบน้ำฝนจำนวนมากที่ไหลมาจากท่อลงตามท่อบล๊อก​คอน​เวิลด์​ขนาด2เมตรจากงบประมาณ​ของกรมโยธาธิการ​และ​ผังเมือง​ที่สร้างเสร็จ​เมื่อปี2565ที่ผ่านมา ที่วางไว้รับน้ำรอบเมืองตามถนนสายต่างๆได้ไหลมารวมที่จุดตั้งเครื่องสูบน้ำยักษ์​รับน้ำเป็นช่วงๆเพื่อสูบน้ำลงลำห้วยเสวเพื่อระบายน้ำออกนอกเมือง ก่อนหน้านี้นายกธี​วรา​วิ​ต​นากร​ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำรถแบ็คโฮ​ไล่ลอกลำห้วยเสวเพื่อนำวัชพืช​ผักตบชวา​และสิ่งกีดขวางทางน้ำออกทั้งหมดไว้ก่อน ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าจากสภาวะเอลนีโญในขณะนี้จะอ่อนกำลังลงและเปลี่ยนเข้าสู่ภาวะเป็นกลาง ในช่วงเดือนมิถุนายน โดยมีความน่าจะเป็นถึงร้อยละ 69 ที่จะเปลี่ยนสู่สภาวะลานีญา ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้นในเดือนกรกฎาคม-กันยายน และจะคงสภาวะนี้ต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2568  นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​ จึงเร่งเตรียม​ความพร้อมในการรับสถานการณ์​น้ำ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการจากสภาวะลาญีญาที่อาจจะเกิดอุทกภัย​ฝนตกหนักปริมาณ​น้ำฝนจะมีมากกว่าทุกปี  นายกเทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​จึงวางแผนป้องกันอุทกภัย เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาล​เมือง​ชัยภูมิ​ให้ได้ดีที่สุด

โดยนายธี​วรา​ วิ​ต​นากร​นายก​เทศมนตรี​เมือง​ชัยภูมิ​ได้กล่าวเพิ่มเติม​ว่า เมืองชั​ยภูมิ​ในเขตเทศบาล​ของเราเป็นแอ่งกระทะ​เป็นที่ลุ่มน้ำจะมารวมกองกันอยู่ในเมืองเยอะมาก ทุกปีก่อนที่เข้าหน้าฝน3-4เดือน เจ้าหน้าที่​เทศบาล​เมือง​ของเราจะขุดลอกคลองนำวัชพืช​ผักชวาที่ขวางลำน้ำขึ้นโดยใช้รถ​แบ๊คโฮ​ได้แค่10กม. แต่เนื่องจากบริเวณรอบคลองมีประชาชน​อยู่หนาแน่นไม่สามารถ​ใช้รถ​แบ๊คโฮ​ได้ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่​ลงนำวัชพืช​ผักตบชวา​ขึ้นจากลำห้วยเสวเป็นระยะ​ทางกว่า7กม.จึงต้องลงมือทำล่วงหน้าก่อนหน้าฝนประมาณ​3ถึง4เดือน พร้อมเตรียมความพร้อมของเครื่องสูบน้ำยักษ์​ขนาด3คิวถึง5ตัวและขนาดต่างๆให้พร้อมใช้งาน รวมถึงท่อระบายน้ำ​ทั่วเมืองเร่งให้เจ้าหน้าที่ทำการลอกท่อนำดินที่ไหลลงท่อขึ้นโดยใช้รถดูดโคลน​ไล่ทำการดูดทำความสะอาด​ท่อระบายน้ำตลอดก่อนหน้านี้ เพื่อให้น้ำฝนได้ไหลสะดวก เพื่อเตรียม​ความพร้อม​ก่อนที่จะถึงหน้าฝนที่จะะมาถึงนี้
อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี
จังหวัด​ชัยภูมิ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...