ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร สธ.จับมือ อบจ.ฯ, มรภ.สวนสุนันทา พัฒนาแพทย์แผนไทย
30 พ.ค. 2567

สธ. จับมือ สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย - มรภ.สวนสุนันทา พัฒนาศักยภาพบุคลากรถ่ายโอน เพื่อร่วมยกระดับบริการแพทย์แผนไทย

ดร.ชูพงศ์ คำจวง นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ.แห่งปนะเทศไทยเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ โรงแรม ที.เค.พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กทม. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรพัฒนาศักยภาพด้านการแพทย์แผนไทยให้กับบุคลากรกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัด และ สอน./รพ.สต. ที่ถ่ายโอนภารกิจไป อบจ. รุ่นที่ 1 พร้อมปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ทิศทางการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสาธารณสุขใน รพ.สต. ที่ถ่ายโอนภารกิจไป อบจ.” และร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และ ดร.ชูพงศ์ คําจวง นายกสมาคม อบจ.ประเทศไทย โดยมีคณะผู้บริหารและผู้เข้ารับการอบรมเข้าร่วมกว่า 500 คน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวว่า ปัจจุบันมี รพ.สต. ทั่วประเทศ 9,082 แห่ง ในจำนวนนี้ได้ถ่ายโอนภารกิจตามแผนการกระจายอำนาจมาสังกัด อบจ. แล้ว 4,276 แห่ง มีข้าราชการ 16,072 คน การจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ถ่ายโอนมา จึงเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยให้ความมั่นใจว่า เมื่อภารกิจสุขภาพปฐมภูมิไปอยู่กับท้องถิ่นจะมีคุณภาพมาตรฐานเหมือนเดิมหรือดีกว่าเดิมโดยต้องเชื่อมโยงการทำงานระหว่างเครือข่ายหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และ อบจ. เพื่อบูรณาการงานด้านสุขภาพให้กับประชาชนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานเหมือนเดิม “ขอบคุณสมาคม อบจ. แห่งประเทศไทย มรภ.สวนสุนันทา และกรมการแพทย์แผนไทยฯ ที่เห็นความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านสาธารณสุขที่ถ่ายโอนไปอยู่ในการกำกับดูแลของ อบจ.เพื่อให้บุคลากรมีความพร้อมในการดูแลสุขภาพประชาชน และพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขใน รพ.สต.ให้ประชาชน ได้รับบริการที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม” นายสมศักดิ์ กล่าว

โดย ดร.ชูพงศ์ คำจวง กล่าวว่า หลักสูตรพัฒนาศักยภาพด้านการแพทย์แผนไทย เป็นหลักสูตรระยะสั้น แบ่งการฝึกอบรมเป็น 4 รุ่น จัดขึ้นในแต่ละภาคของประเทศ โดยครั้งนี้ เป็นรุ่นที่ 1 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 พฤษภาคม 2567 ผู้เข้าร่วมอบรม ประกอบด้วย นายก อบจ. หรือรองนายก อบจ. ที่ดูแลด้านสาธารณสุข ปลัด อบจ. หรือรองปลัด อบจ.ที่ดูแลด้านสาธารณสุข ผอ.กองสาธารณสุข ผอ.สอน./รพ.สต. บุคลากรแพทย์แผนไทยใน สอน./รพ.สต และบุคลากรแพทย์แผนไทยในสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 500 คน

ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน บอกว่า ปัจจุบันกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้จัดทำมาตรฐานการฝึกอบรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยโครงการนี้ มีการลงนามบันทึกความร่วมมือกับสมาคมฯ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทยในหน่วยบริการสุขภาพ พัฒนาศักยภาพด้านการใช้ยาสมุนไพร ตามองค์ความรู้การแพทย์แผนไทยให้กับแพทย์แผนไทยและบุคลากรกองสาธารณสุข อบจ., สอน./รพ.สต. ภายใต้การกำกับของ อบจ. รวมทั้งการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านวิชาการและบูรณาการการใช้องค์ความรู้การแพทย์แผนไทยและการวิจัยพัฒนาองค์ความรู้ร่วมกัน เป็นระยะเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันนี้ - 30 พฤษภาคม 2568

 *************** วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...