ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชัยภูมิ​ งานเทศกาล​มหกรรมหม่ำยาวที่สุดในโลก ทุบสถิติ​ยาว111เมตร
02 มิ.ย. 2567

ชัยภูมิ สุดยอดของฝากเมือง​ชัยภูมิ​ งานเทศกาล​มหกรรมหม่ำยาวที่สุดในโลก ทุบสถิติ​ยาว111เมตร

ชัยภูมิ​วันนี้ (1 มิ.ย.67) นาย​อนันต์​นาค​นิยม​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ นางศิริพร​ นาค​นิยม​ นายก​เหล่า​กาชาด​จังหวัด​ชัยภูมิ​ น.ส.อร​อาภา​ โล่ห์​วี​ระ​ รองผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​ชัยภูมิ​ นาย​อร่าม​ โล่​ห์​วีร​ะ​นายก​องค์การ​บริหาร​ส่วน​จังหวัด​ชัยภูมิ​ และนายอัครแสนคีรี โล่ห์​วีระ สส.ชัยภูมิ​ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเปิดงานเทศกาลมหกรรม​หม่ำโลก โดยทางจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ  จัดงานในปีนี้ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นปีแรก ที่ จ.ชัยภูมิ จะจัดเทศกาลมหกรรมหม่ำโลกบันทึกสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตร ระหว่างก่อนค่ำวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 – 3 มิถุนายน 2567 จัดขึ้นที่ลานสาธารณะประโยชน์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส่วนหน้า) ต.ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ

นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำหัวหน้าส่วนราชการร่วมกันย่างหม่ำยาวที่สุดในโลก 111 เมตร เป็นการส่งเสริม สร้างและขยายตลาดผลิตภัณฑ์หม่ำ ให้มีมูลค่าสูงขึ้น เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น  และเผยแพร่อัตลักษณ์ หม่ำชัยภูมิ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นหม่ำตำนานรัก เกิดจากนายพรานไปล่าเนื้อในป่า ได้เนื้อมาก็คิดถึงเมียและลูก จึงสับเนื้อ ผสมตับ คลุกเคล้ากับเกลือ กระเทียม ยัดใส่กระเพาะปัสสาวะของสัตว์ กว่าจะลงมาใช้เวลา 1-3 เดือน ปรากฎว่าพอลูกเมียได้กิน ก็ชื่นชอบ รำลึก​ถึงภูมิปัญญาการถนอมอาหารของคนโบราณมายาวนาน เพื่อเก็บรักษาเนื้อสัตว์​ไม่ให้เน่าทิ้ง และสามารถเก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้น และกลายเป็นรสชาติความอร่อย ของอาหารชาวอีสานมาช้านานจนปัจจุบัน จนทำให้หม่ำ เป็นของฝากของที่นิยมขึ้นชื่ออันดับ 1 ของ จ.ชัยภูมิ มาจนปัจจุบัน

หากใครมาที่ชัยภูมิ จะต้องหาซื้อหม่ำไปเป็นของฝาก หม่ำตำนานรัก คิดถึงคนที่เรารัก จึงอยากซื้อหม่ำสุดยอดของแซบชาวอีสานและเมืองชัยภูมิไปฝากที่เรารักและคิดถึง หม่ำชัยภูมิ มีให้เลือกหลายรูปแบบทั้งหม่ำเนื้อ หม่ำหมู สามารถนำไปดัดแปลงทำเมนูอาหาร รับประทานได้หลากหลาย สามารถส่งถึงผู้บริโภคได้ทั่วโลกได้แล้วในปัจจุบัน ที่สามารถสร้างรายได้จากหม่ำเข้าสู่เมืองชัยภูมิต่อปีนับหลายพันล้านบาท 

ไฮไลท์ของงานปีนี้ คือการทำหม่ำที่ยาวที่สุดในโลก ที่ทำลายสถิตโลกเดิมของชาว อ.เมืองพล จ.ขอนแก่น ที่เคยทำสถิตหม่ำยาวที่สุดในโลกไว้ล่าสุดยาว 98 เมตร ในปีนี้ จ.ชัยภูมิ ขอทำลายสถิติการทำหม่ำบรรจุใส่ไส้ รวมความยาวถึง 111 เมตร เพื่อบันทึกสถิติโลกกินเนสส์  โดยได้รับรองสถิติจากพิพิธภัณฑ์ Blieve It or Not   "ริปลี่ส์ บีลีฟ อิท ออร์ นอต" เป็นปีแรก กับเลขความหมายสาม 111 โดย 1 แรกเป็นของฝากขายดีติดอันดับ 1 ของจังหวัดชัยภูมิ 1 ที่สองทุบสถิติหม่ำยาวที่สุดในโลก และ 1 ที่สาม ในปีนี้จัดงานขึ้นเป็นครั้งที่ 1  หรือครั้งแรก หลังนายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้รับมอบใบประกาศรับรองหม่ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และโลก จากพิพิธภัณฑ์ Blieve It or Not แล้ว ได้ส่งมอบต่อให้กับนายก อบต.ช่องสามหมอ พร้อมลงมือย่างหม่ำและตัดหม่ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทยและในโลก แจกจ่ายให้กับหัวหน้าส่วนราชการที่ไปร่วมงานได้กินเอร็ดอร่อย​ก่อนกลับบ้านทุกคน

อธิวัฒน์​ เตีย​เจริญ​ภักดี

จังหวัด​ชัยภูมิ ​รายงาน​

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...