ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทางหลวงสกัดรถทัวร์บรรทุกต่างด้าว 4 คัน พบเป็นชาวพม่ากว่า 100 คน
05 มิ.ย. 2567

ลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมายถึง 91 คน ที่เหลือมีเอกสารแสดง ซื้อตั๋วโดยสารขึ้นมาจากแม่สาย ปลายทางหมอชิต รับสารภาพเสียค่านายหน้าคนละ 28000 บาท
***เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 3 มิถุนายน 2567 พ.ต.ท. สีหราช สุคันธมาลา สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 6 (แพร่) กองกำกับการ 5 กอบบังคับการตำรวจทางหลวง รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาจากประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก โดยอาศัยมากับรถทัวร์ จากอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ปลายทางกรุงเทพมหานคร จึงประสานฝ่ายปกครอง ร่วมกับ ตำรวจ สภ.เมืองแพร่ และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง
***โดยได้กระจายกำลังเจ้าหน้าที่โดยใช้รถวิทยุตรวจการณ์ตำรวจทางหลวง สกัดตามถนนทางหลวง หมายเลข 101 จนพบรถเป้าหมายจึงได้เรียกให้รถหยุดเพื่อขอตรวจค้นตามที่ได้รับแจ้งมาทั้งหมด 4 คัน แต่เนื่องจากกำลังพลมีไม่เพียงพอ จึงเรียกสกัดไว้ได้ 3 คัน และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้สกัดอีก 1 คันในพื้นที่รอยต่อจังหวัดแพร่และอุตรดิตถ์ได้อีก 1 คัน เป็นรถทัวร์ บริษัทบุษราคัมทัวร์ ต้นทางแม่สาย ปลายทางกรุงเทพ 2 คัน อีก 1 คัน ต้นทางจังหวัดเชียงราย ปลายทางกรุงเทพ โดยได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดแพร่ เข้าร่วมตรวจสอบเอกสารของผู้โดยสารชาวพม่า และแจ้งฝ่ายปกครอง โดย นายชัยสิทธิ์ ชัยสัมฤทธิ์ผล รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอแพร่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ อส. เข้าร่วมตรวจสอบ พร้อม พ.ต.อ. สายัณห์ จันทร์กระจ่าง รอง ผบกภ.จว. แพร่ และพ.ต.อ.นรินทร์ วรรณมณี ผกก.สภ.เมืองแพร่

***จากการตรวจสอบพบว่า รถคันที่ 1หมายเลขทะเบียน 15-9800 กรุงเทพ มีผู้โดยสารทั้งหมด 41 คน เป็นคนไทย 2 คน เป็นชาวพม่า 39 คน มีเอกสารถูกต้อง 10 คน ไม่มีเอกสารเข้าเมือง 29 คน คันที่ 2 หมายเลขทะเบียน 16-4651 กรุงเทพ มีชาวพม่าไม่มีเอกสารเข้าเมือง 20 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 42 คน และ คันที่ 3 ทะเบียนหมายเลข 16-6964 กรุงเทพ มีชาวพม่าไม่มีเอกสารเข้าเมืองทั้งหมด 22 คน จากผู้โดยสารทั้งหมด 39 คน และคันที่ 4 สกัดได้ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ พบชาวพม่าไม่มีเอกสารเข้าเมือง 20 คน 
***สอบถาม ร.ต.ท. วิชชากร ยอดบุญเรือง รอง สว.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดแพร่ เผยว่า เบื้องต้นคัดกรองจากการขออนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรหากอยู่ในระยะเวลาถือว่าสามารถเดินทางได้ ส่วนหนึ่งมีพาสปอร์ต วีซ่าแรงงาน รส่วนหนึ่งจะเป็นพาสปอร์ตที่ระบุวัน บางส่วนมีเป็นบัตรผ่านแดนไม่มีพาสปอร์ต ซึ่งอนุญาตให้อยู่เฉพาะในเขตอำเภอแม่สายเท่านั้น ออกนอกพื้นที่ไม่ได้

***สอบถามคนขับรถทัวร์ (ขอสงวนชื่อ) อ้างว่า ผู้โดยสารทุกคนขึ้นมาจากสถานีโดยตรงมีการตรวจตั๋วรถ ใครมีก็ให้ขึ้นรถมาแค่นั้น ไม่ได้ตรวจสอบอย่างอื่น รับจากต้นทางอำเภอแม่สาย และขึ้นที่จังหวัดเชียงราย สิบกว่าคน นอกนั้นขึ้นที่อำเภอแม่สาย สำหรับคันของผมนะคันอื่นผมไม่รู้
***แรงงานบางคนที่มีเอกสารถูกต้องเผยว่า ผมข้ามด่านมาปกติ ขึ้นรถที่แม่สายข้ามด่านมาแบบถูกต้อง ผมทำงานที่ประเทศไทยได้ 3 ปี พึ่งกลับบ้านมา พ่อไม่สบาย และกำลังจะกลับมาทำงานสำหรับคนอื่นผมไม่รู้ มาเจอกันที่แม่สาย
***ผู้โดยสารหนึ่งในคนไทย 2 คนที่โดยสารมากับรถคันแรก เผยว่า ตอนแรกคิดว่ามีคนไทยอยู่หลายคน แต่สุดท้ายทั้งคันมีคนไทย 2 คน รู้สึกตกใจทั้งคันทำไมไม่มีคนไทยเลย ได้ยินเค้าคุยกันเป็นภาษาพม่าก็รู้สึกว่าทำไมเยอะยัง ขึ้นรถที่อำเภอแม่จัน เดินทางเข้ากรุงเทพ
***ชาวพม่าที่ลักลอบเข้าเมืองมา เผยว่า มีนายหน้าเป็นคนซื้อตั๋วรถให้ โดยต้องผ่านแดนมาทำเอกสารถูกต้อง แล้วมารับตั๋วรถทัวร์จากนายหน้าที่ซื้อไว้ให้ก่อนขึ้นรถมา จ่ายมัดจำไปแล้ว 10000 บาท ที่เหลือจ่ายปลายทางอีก 18000 บาท 
***ในเบื้องต้นทางบริษัทได้นำรถสำรองมารับผู้โดยสารที่ตกหล่น และมีเอกสารเดินทางถูกต้องเพื่อส่งต่อไปยังปลายทางต่อไป ในส่วนของผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบคัดกรองและดำเนินการตามกฏหมายเพื่อผลักดันกลับไปประเทศต้นทางต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...