ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
_ หนุ่มโรงงานผันตัวเพาะกระบองเพชรขาย รับรายได้หลักแสนต่อเดือน
05 มิ.ย. 2567

               โควิด ไม่ได้เลวร้ายไปทั้งหมด ส่วนดีก็มีหนุ่มโรงงานรับอานิสงส์พิษโควิด ลาออกจากงาน หันมาเพาะกระบองเพชรขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ โกยรายได้มากกว่าแสนบาทต่อเดือน                                                                        

              พงษ์พันธ์  ไชยเจริญ หนุ่มโรงงานวัย 33 ปี ใช้วิกฤติเป็นโอกาสได้ตั้งโรงเรือนข้างบ้านจำนวน 6 หลัง ทำการเพาะกระบองเพชรหลากหลายสายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่ขายดีและเป็นที่ต้องการของตลาดคือกระบองเพชรแคคตัสสายพันธ์ยิมโนคาลิเซียมหรือยิมโนจานบิน พงษ์พันธุ์ อดีตหนุ่มโรงงาน เล่าว่าตนจะมีโรงเรือนที่ทำการเพราะเมล็ดพันธุ์กระบองเพชร แบ่งเป็นตามช่วงอนุบาลและอุณหภูมิ โรงเรือนแรกจะเป็นการเพาะเมล็ดพันธุ์โดยใช้อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 40 – 60  องศา ก่อนนำต้นพันธุ์ที่เริ่มขยายตัวจากเมล็ด นำมาปักลงบริเวณกระถางเพาะต้น จากนั้นก็จะนำไปเพาะในแต่ละโรงเรือน ก่อนส่งขายให้กับลูกค้าที่ต้องการตามไซส์และสายพันธุ์

            จากการสอบถามพงษ์พันธุ์ ไชยเจริญ หรือแบงค์ เจ้าของฟาร์มฮักแคคตัสได้กล่าวว่าตนปลูกกระบองเพชรสายพันธุ์ยิมโนคาลีเซียมเป็นส่วนใหญ่โดยจะจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ส่วนช่องทางการติดต่อทาง facebook ตนก็จะใช้ชื่อพงษ์พันธ์ ชัยเจริญ อีกช่องทางหนึ่งคือติ๊กต๊อกจะใช้ชื่อฟาร์มฮักแคคตัส หากลูกค้าสนใจสามารถกดเข้าไปติดตามใน tiktok ที่กล่าวมา ซึ่งตนจะมีการไลฟ์สดทุกวัน  พงษ์พันธุ์ บอกด้วยว่าโดยก่อนหน้านี้ตนทำงานโรงงานได้เงินเดือนหมื่นกว่าบาท พอช่วงโควิดได้มีกระแสคนสนใจหันมาปลูกและเลี้ยงต้นไม้กัน ตนจึงทดลองมาเลี้ยงกระบองเพชรทำเป็นฟาร์มเล็กๆข้างบ้าน พอมันเริ่มขยายพันธ์ขึ้นตนก็เลยหันมาเริ่มจำหน่ายทางออนไลน์ จนทำให้ตนได้ลาออกจากงานและมาทำเป็นอาชีพหลักซึ่งทุกวันนี้มีรายได้สามารถเลี้ยงครอบครัวได้

              พงษ์พันธุ์ หรือหนุ่มแบงค์  บอกว่ามันจะมีอยู่คำๆพูดนึงที่คนเลี้ยงกระบองเพชรพูดกับกระบองเพชรว่า"ถ้าวันนี้เราเลี้ยงเขา วันข้างหน้าเขาจะเลี้ยงเรา"วันนี้คำๆพูดนี้ก็คือใช้ได้กับผมมากเลยคือต้นไม้เปลี่ยนชีวิต

หลังจากที่ผันตัวมาเป็นคนเลี้ยงกระบองเพชรขายตนสามารถมีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 100.000  ถึง 150.000  บาท

                                                   ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

                                                                         081-2863615

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...