ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คนจะเก่ง คนจะดีหรือไม่ดี ไม่เกี่ยวกับทรงผม!! หมอหวัดนายก อบจ.กาญจน์ ประกาศนักเรียนในสังกัด ฟรี สไตล์ทรงผม
05 มิ.ย. 2567

วันนี้ 5 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี โรงเรียนอยู่ในสังกัด 2 โรงเรียน ประกอบด้วยโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) เลขที่ 444 หมู่ 1 ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จ.กาญจนบุรี เปิดสอนระดับมัธยมตอนต้นถึงระดับมัธยมตอนปลาย มีนักเรียนทั้งชายหญิงประมาณ 900 คน 

 นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังมีห้องเรียนพิเศษเพื่อมุ่งเน้นการเรียนการสอนส่งเสริมนักเรียน ที่มีความสามารถในด้านต่างๆ เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น จำนวน 5 ห้องเรียน ประกอบด้วย 1 แผนการเรียนเตรียมทหาร 2.แผนการเรียนครุศาสตร์ 3.แผนการเรียนเตรียมพยาบาล 4.แผนการเรียนภาษาญี่ปุ่นและการบริบาล และ 5 แฟนการเรียนอัจฉริยภาพ ทางด้านกีฬา 

และโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 2 (บ้านหนองอำเภอจีน) ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งกระบ่ำ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีนักเรียนทั้งหมด 235 คน เป็นชาย 119 คน หญิง 116 คน

ที่ผ่านมาผมและคณะผู้บริหาร อบจ.กาญจนบุรี ได้เดินทางไปพบปะพูดคุยกับคณะครูและนักเรียนของทั้ง 2 โรงเรียนอยู่เป็นประจำ และได้มีการสอบถามเด็กๆว่า ต้องการที่จะตัดหรือไว้ผมทรงอื่นหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับคำตอบว่าต้องการ 

ผมในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี มีความเข้าใจในทุกกลุ่มวัย ทุกเพศสภาพเป็นอย่างดี จึงมีนโยบายฟรีสไตล์ทรงผม จะตัดสั้น หรือไว้ยาว จะทำผมสีอะไรก็สามารถทำได้ ส่วนตัวผมเองคิดว่าทรงผมไม่ได้เกี่ยวกับการเรียนดีหรือไม่ดี ไม่ได้เกี่ยวกับการเป็นเด็กดีหรือไม่ดี  จึงมองว่าโรงเรียนควรเลิกให้ความสำคัญกับผมของนักเรียนได้แล้ว และขอให้ไปโฟกัสเกี่ยวกับการสอนจะดีกว่า 

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา ผมได้ลงนาม ประกาศองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง แนวนโยบายเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้การไว้ทรงผมของนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี เกิดความเหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้กำหนดแนวนโยบายเกี่ยวกับการไว้ทรงผมนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี โดยนักเรียนหญิง และนักเรียนชาย ทุกระดับจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ หรือตามเพศสภาพหรือเพศวิถีของนักเรียน โดยโรงเรียนจะต้องไม่กระทำการในลักษณะที่เป็นการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

การดำเนินการตามแนวนโยบายเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนของโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ให้ยึดหลักความเหมาะสมในการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีของนักเรียนโดยครูจะต้องเป็นผู้สนับสนุนส่งเสริม กำกับ ดูแล ให้นักเรียนสามารถเลือกทรงผมให้เข้ากับบุคลิกภาพตามที่ตนเองมีความมั่นใจในทรงผม รวมถึงการรักษาสุขอนามัยของตนเอง
   //////////////////////////////////////////////////////////////
ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...