ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร อบจ.พัฒนาด้านสารณสุขเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน
05 มิ.ย. 2567

วันพที่ 5 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์บริหารจัดการน้ำจังหวัดสกลนคร อบจ.กลนคร หลังเก่า

ดร.ชูพงศ์ คำจวง  นาย อบจ.สกลนคร  และนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการ อบจ.สกลนคร ประชุมผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 149 แห่งในสังกัด เพื่อวางแนวทางการปฏิบัติราชการและดัฒนาการให้บริการด้านสาธารณสุขปฐมภูมิแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ 

ดร ชูพงศ์ กล่าวว่า ระบบบริการสุขภาพ หมายถึง การดูแลสุขภาพที่มีการจัดบริการที่ส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟูสุขภาพอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ครอบคลุมสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์และสาธารณสุข ให้ความสำคัญต่อการสร้างหน่วยบริการระดับปฐมภูมิที่เข้มแข็ง มีระบบสนับสนุนที่มีประสิทธิภาพจากหน่วยบริการ ที่อยู่สูงขึ้นไป ควรสอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการและชุมชน จากกรอบแนวคิด ระบบสุขภาพขององค์การอนามัยโลก (The Six Building Blocks of Health Systems) ซึ่งประกอบด้วย ระบบบริการ ระบบผู้ให้บริการ ระบบผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ระบบการเงินการคลัง ระบบสารสนเทศ และระบบอภิบาล 

"ระบบบริการสุขภาพที่ดีควรมีลักษณะ 3 ประการ ได้แก่ 1. มีความเป็นธรรม คือ ระบบที่ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการที่จ าเป็นอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่คำนึงถึงฐานะ 2. มีคุณภาพ ทั้งคุณภาพน้ำใจ ความสุจริต ความถูกต้องทางวิชาการ เป็นที่ไว้วางใจเชื่อมั่น และ 3. มีประสิทธิภาพ คือ ระบบบริการ ที่ให้ผลคุ้มค่า " นายก อบจ.สกลนคร กล่าว

/////////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 กรกฎาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...