ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
สกลนคร กระทรวงเกษตรฯ ลงพื้นที่แก้ปัญหาราคาโคขุนโพนยางคำตก
05 มิ.ย. 2567

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ ตรวจราชการที่จังหวัดสกลนคร  พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคขุนโพนยางคำ  และผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่   หนุนผลิตเนื้อโคคุณภาพส่งออกไปยังตลาดในต่างประเทศ   

(5 มิ.ย. 2567) ที่ห้องประชุมสหกรณ์โคขุนโพนยางคำ อำเมืองสกลนคร จ.สกลนคร นายบุญสิงห์  วรินทร์รักษ์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นางสาวทัศนีย์  ดวงแก้ว  ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดสกลนคร  โดยมี นางสาวเยาวนิตย์ บุรีรักษา ปศุสัตว์เขต 4 นายชัยมงคล  ไชยรบ  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร เขต 5 หัวหน้าส่วนราชการ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ร่วมให้การต้อนรับ  และได้ประชุมร่วมกับกลุ่มเกษตรผู้เลี้ยงโคขุนโพนยางคำ  ร่วมถึงผู้ประกอบการโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร และจังหวัดมุกดาหาร    
จากนั้นได้ตรวจเยี่ยมโรงฆ่าสัตว์ ระบบมาตรฐาน GMP สหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง โพนยางคำ จำกัด   ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงสุดได้ถึง 100 ตัว / วัน  สำหรับกระบวนการผลิตเนื้อโคขุนคุณภาพ ของสหกรณ์โคขุนโพนยางคำนั้นผลิตจากโคลูกผสมสายเลือด ชาร์โรเล่ส์/ ลิมูซ่า/ชิมเมนทอล   สหกรณ์ฯ มีสมาชิกทั้งหมด  6,428  คน   มีวิธีการเลี้ยงโคขุนที่ได้คุณภาพ เริ่มขุนอายุ 2 ปี  ใช้เวลาขุน 12 เดือน น้ำหนัก 650-750  กก.  ชำแหละในโรงฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐาน ผ่านกระบวนการเก็บบ่ม  อุณหภูมิ 2 - 4  องศา นาน 7 วัน   ตัดแบ่งชิ้นส่วนเป็น  17 ส่วน  และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้   

นายบุญสิงห์  วรินทร์รักษ์  ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า  ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  พบว่าราคาเนื้อโคมีแนวโน้มลดลง   วันนี้จึงได้ลงมาดูสภาพปัญหาของกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคในพื้นที่   ซึ่งเรามีคณะอนุกรรมการการรักษาตลาดการบริโภคเนื้อโค – กระบือ และผลิตภัณฑ์    โดยเนื้อโคของเรามีคุณภาพ สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้   ต่อไปคือการลดต้นทุนการผลิต  เช่นด้านอาหารของโค  ในส่วนของสหกรณ์โพนยางคำพบว่ามีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง   มีขั้นตอนการเลี้ยงที่ได้มาตรฐาน  และมีความพร้อมในทุกด้าน   นอกจากนี้ยังมีโรงฆ่าสัตว์ และห้องบ่มเนื้อ ที่ได้มาตรฐานในการผลิตเนื้อเกรดพรีเมี่ยมเพื่อจำหน่ายทั้งตลาดภายในประเทศ   รวมถึงการส่งเสริมการส่งออกไปยังตลาดในต่างประเทศ   

//////////////// วัฒนะ แก้วก่า/สกลนคร 0819541528

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 ตุลาคม 2567
อปท.นิวส์เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
12 ก.ย. 2567
กล่าวได้ว่าบทบาทของตำรวจไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน หลายท่านหลายคน หลังจากผ่านความเหน็ดเหนื่อย ความยากลำบากในการผดุงความยุติธรรม ไล่จับคนร้ายทั้งตัวใหญ่ตัวเล็กมาตลอดชีวิตราชการ เห็นความทุกข์ยาองประชาชน เห็นปัญหาของสังคมในทุกแง่มุม อดไม่ได้ที่หลังเกษียณจะก้าวเข้าส...